Khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vào ngày 1-1-2023
- 07:56 29-12-2022
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Theo Bộ Giao thông vận tải, lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ tổ chức đồng loạt vào ngày 1-1-2023 tại tất cả 12 dự án thành phần với 12 điểm cầu trên địa bàn 9 tỉnh. Lễ khởi công theo hình thức kết nối trực tuyến, 3 điểm cầu chính tại Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hậu Giang và 9 điểm cầu tại các tỉnh: Hà Tĩnh (2 điểm), Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên (2 điểm), Khánh Hòa, Cà Mau.
Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 729km, chia thành 12 dự án thành phần, sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, dự kiến, cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đủ điều kiện để khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. Thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đến khi khởi công là gần 1 năm, rút ngắn được một nửa so với việc thực hiện theo trình tự thủ tục thông thường.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi họp báo. |
"Đây là dự án liên kết nhiều nhất đến các tỉnh, thành phố trên cả nước, hành lang kinh tế quan trọng nhất trong các trục vận tải Bắc-Nam của nước ta”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh. Để hoàn thành công tác chuẩn bị dự án, các đơn vị từ tư vấn, ban quản lý dự án, địa phương, nhân dân vùng dự án đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ. Bên cạnh đó, tham gia dự án cơ bản là nhà thầu lớn, có năng lực. Việc triển khai dự án thể hiện sự quyết liệt của ngành giao thông vận tải đối với cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo phương châm thay đổi tư duy, cách làm để có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Cùng với khởi công các dự án thành phần giai đoạn 2021-2025, vào ngày 31-12-2022, Bộ Giao thông vận tải cũng tổ chức khánh thành dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, còn có 3 dự án thành phần sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2022 gồm: Đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.
Liên quan đến khó khăn trong nguồn vật liệu nhất là cát, đất đắp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Bộ Quốc phòng) cho biết, với vai trò là nhà thầu xây lắp của Quân đội, Binh đoàn 12 tham gia 4 gói thầu của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, trong đó có gói thầu lớn nhất tại dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang.
Thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45. |
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc đánh giá, để bảo đảm tiến độ dự án, yếu tố vật liệu rất quan trọng. Theo tính toán, dự án Cần Thơ-Hậu Giang cần trữ lượng cát khoảng 18,5 triệu m3. Trong hơn 1 tháng qua, nhà thầu, chủ đầu tư và Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các tỉnh trong khu vực để xác định trữ lượng cát của địa phương. Qua đó cho thấy các địa phương đáp ứng được trữ lượng vật liệu nhưng lượng cấp phép cho các mỏ còn thấp. Các địa phương như tỉnh An Giang đã khẳng định sẽ mở rộng cấp phép cho các mỏ để đáp ứng yêu cầu của dự án.
Binh đoàn 12 tích cực thực hiện công tác dân vận, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các địa phương. Đơn vị cam kết tăng cường phối hợp với địa phương, ban quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải để sớm có quyết định cấp phép mở rộng mỏ, đủ điều kiện thi công dự án ngay. Trước mắt, nguồn vật liệu sẽ lấy ở các mỏ của doanh nghiệp địa phương đang khai thác, sau đó binh đoàn sẽ chủ động khai thác các mỏ.
Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã trả lời các vấn đề liên quan đến tiêu chí lựa chọn nhà thầu của cao tốc Bắc-Nam, công khai, minh bạch trong chỉ định thầu, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án...
Tác giả: Mạnh Hưng
Nguồn tin: qdnd.vn