Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những món ăn vặt không khiến tăng cân khi gần Tết

Lựa chọn đúng những món ăn vặt lành mạnh sẽ giúp bạn không lo bị tăng cân trước và trong những ngày lễ Tết.

 Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, mắc ca là lựa chọn hợp lý để nhâm nhi trong những ngày Tết. Ảnh: Trainingpeaks.

Tết là thời điểm mọi người thường tự do thoải mái ăn uống với nhiều loại bánh kẹo, tiệc tùng. Mặc dù những đồ ăn này rất ngon, chúng lại chứa nhiều calo khiến bạn dễ tăng cân. Vì vậy, việc lựa chọn những món ăn vặt để ăn thoải mái mà không bị tăng cân và tốt cho sức khỏe là mối quan tâm của nhiều người.

Mẹo ăn vặt lành mạnh

Cách ăn nhẹ lành mạnh hơn là chọn thực phẩm kết hợp protein, chất xơ và lượng nhỏ chất béo có lợi cho tim, chẳng hạn chất béo không bão hòa đơn hoặc axit béo omega-3, và không quá nhiều đường hoặc muối. Những loại đồ ăn nhẹ này có thể giúp bạn no lâu, không bị đói sớm trước khi đến bữa ăn tiếp theo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tiêu thụ đồ ăn nhẹ ở mức khoảng 100-200 calo. Quan trọng hơn, hãy ăn nhẹ có kiểm soát bằng cách thưởng thức những gì bạn đang ăn và nhai từ từ; chú ý đến hương vị và kết cấu.

Thông thường, mất khoảng 20 phút để bộ não nhận được thông báo rằng bạn đã no. Vì vậy, hãy dừng chút thời gian trước khi tiếp tục những bữa ăn nhẹ khác để xác định xem liệu bạn đã no chưa.

Các loại đồ ăn vặt lành mạnh

Lựa chọn đúng những món ăn vặt dưới đây sẽ giúp bạn không lo bị tăng cân trước và trong những ngày lễ Tết.

Các loại hạt

Đồ ăn vặt này chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh, vì vậy, chúng giúp bạn no lâu hơn. Bạn có thể thưởng thức một nắm quả óc chó, hạnh nhân, quả hồ trăn, hạt mắc ca, hoặc các loại hạt rang khô không ướp muối hoặc có ít muối. Để ăn từ từ, bạn hãy chọn loại hạt phải bóc từng hạt một.

Bắp rang bơ

Bắp rang bơ thường bị nhầm là món ăn vặt không lành mạnh. Điều này một phần là do nó được làm bởi bơ hoặc chứa nhiều muối, làm mất đi yếu tố sức khỏe của nó. Tuy nhiên, khi chế biến đúng cách, bắp rang bơ có thể là món ăn nhẹ ngon miệng mà bạn có thể ăn suốt cả ngày.

Theo LiveStrong, bắp rang bơ là loại ngũ cốc nguyên hạt giúp kiểm soát cơn đói và ngăn bạn ăn quá nhiều. Vì có ít calo hơn, bắp rang bằng hơi thay vì thực phẩm giàu calo như túi khoai tây chiên có thể giúp bạn duy trì cân nặng, thậm chí giảm cân.

 Bắp rang bơ là món ăn vặt lành mạnh không gây tăng cân. Ảnh: Medicalnewstoday.

Bưởi

Ăn bưởi vào bữa sáng không chỉ là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới mà còn là bữa ăn nhẹ hoàn hảo cho cả ngày. Nhiều nghiên cứu chỉ ra nước ép bưởi làm tăng hiệu quả giảm cân, nghĩa là bạn có thể ăn nhiều mà không tăng cân. Nghiên cứu cũng cho thấy những bệnh nhân béo phì ăn 1/2 quả bưởi hoặc nước ép bưởi trước mỗi bữa ăn 3 lần/ngày đã giảm cân đáng kể sau khoảng thời gian 12 tuần.

Cùng với việc hỗ trợ giảm cân, bưởi còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đáng để tiêu thụ. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một quả bưởi chứa khoảng 271 calo và 5 gam chất xơ, đặc biệt cung cấp 100% nhu cầu vitamin C cho phụ nữ trong ngày.

Trái cây sấy khô

Theo Eating Well, đây là món ăn nhẹ bổ dưỡng, giúp kiểm soát cân nặng vì chứa nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Bạn nên tìm trái cây sấy khô không thêm đường hoặc chất làm ngọt và kết hợp nó với các loại hạt để tạo cân bằng giữa carbs và protein lành mạnh, đồng thời giúp duy trì sức lực. Trái cây sấy khô cũng là lựa chọn tuyệt vời sẵn có trên bàn làm việc của bạn.

Sữa chua

Một hộp sữa chua nhẹ, ít béo (hoặc sữa chua kiểu Hy Lạp) dùng một lần là món ăn nhẹ hợp lý cho những người hay di chuyển. Bạn có thể thêm trái cây tươi, hạt lanh xay hoặc granola ít chất béo vào sữa chua để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zingnews.vn