Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Peru bị phế truất

Tổng thống đương nhiệm Peru Pedro Castillo bị phế truất và bị bắt giữ sau khi tìm cách giải tán quốc hội. Người kế nhiệm ông là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Peru.

 Tổng thống Peru Pedro Castillo (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, quốc hội Peru ngày 7/12 bỏ phiếu luận tội đối với đương kim Tổng thống Pedro Castillo với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng. Đây là lần thứ 3 phe đối lập tại quốc hội Peru đệ trình kiến nghị luận tội nhằm phế truất ông Castillo trong 1 năm rưỡi cầm quyền vừa qua.

Phiên bỏ phiếu luận tội diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Castillo tìm cách giải tán quốc hội - một nỗ lực mà phe đối lập cho là nhằm duy trì quyền lực, đảo chính.

Trước đó, Castillo tuyên bố sẽ tạm thời "đóng cửa" quốc hội, lập một "chính phủ ngoại lệ" và tiến hành một cuộc bầu cử mới. Động thái này khiến hàng loạt bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ đệ đơn từ chức. Quân đội và cảnh sát Peru cảnh báo việc ông Castillo tìm cách giải tán quốc hội là vi hiến.

Sau phiên luận tội ông Castillo hôm qua, Cảnh sát Quốc gia Peru đăng tải hình ảnh cho thấy ông bị đưa đến đồn cảnh sát. Cảnh sát Peru cho biết, họ phải can thiệp theo nghĩa vụ. Hiện chưa rõ ông Castillo có bị bắt giam hay không.

Hiện Phó Tổng thống Dina Boluarte được chỉ định kế nhiệm ông Castillo với nhiệm kỳ đến năm 2026. Bà Dina sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Peru. Bà kêu gọi một thỏa thuận hòa hoãn chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời tuyên bố nội các mới sẽ bao gồm tất cả các thành phần chính trị.

Chính trường Peru thường xuyên đối mặt với tình trạng căng thẳng. Kể từ năm 2016, Peru đã trải qua 5 đời tổng thống.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí