Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gắp con đỉa trâu dài 5 cm kí sinh trong mũi người đàn ông

Có triệu chứng ho nhiều về đêm, khó thở, chảy máu mũi, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu ở vùng mũi, người đàn ông ở Thanh Hóa tới bệnh viện thăm khám thì tá hỏa khi biết một con đỉa trâu sống ký sinh trong khe mũi.

Tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ngày 7-12 cho biết các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện vừa thực hiện ca nội soi gắp dị vật là một con đỉa dài 5 cm, to gần bằng chiếc đũa sống trong khe mũi nơi tiếp giáp cổ họng của một nam bệnh nhân.

 Con đỉa trâu được các y bác sĩ gắp ra từ khe mũi của bệnh nhân

Trước đó, anh L.V.B. (ngụ huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) có triệu chứng ho nhiều về đêm, khó thở, chảy máu mũi, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu ở vùng mũi. Anh B. đã đi khám tại một số cơ sở nhưng chỉ được chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi chưa rõ nguyên nhân, uống thuốc nhưng không đỡ.

Thấy triệu chứng ngày càng trở nặng, kèm theo cảm giác khó chịu dữ dội vùng mũi, họng nên anh đã được gia đình đưa đi khám tại khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nhập viện, qua nội soi mũi họng, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống hình dạng tương tự với loài vắt, đỉa rừng đang di chuyển trong khe mũi của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi vào, dị vật di chuyển liên tục từ khe mũi trên bên phải xuống khe mũi dưới với tốc độ nhanh.

Do vật ký sinh này di chuyển liên tục, các bác sĩ phải tiến hành phương pháp nội soi gây mê mới gắp được dị vật sống ra khỏi mũi bệnh nhân.

Dị vật được gắp ra là một con đỉa còn sống dài 5 cm, to gần bằng chiếc đũa bám chặt trong khe mũi trên bên phải của bệnh nhân. "Đây là con đỉa to, hút máu rất khỏe, mà người dân hay gọi là đỉa trâu. Ngay khi con đỉa được gắp ra, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không còn triệu chứng khó thở, đau vùng mũi, họng nữa" - bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Đơn nguyên đầu mặt cổ, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho hay.

Theo lời kể của anh B. trong lúc đi làm đồi, do khát nước nên anh đã uống nước suối và rửa mặt ở đó, có thể đây là nguyên nhân đỉa chui vào miệng, mũi.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động