Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm châu Âu từ ngày 9-12

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm ba nước châu Âu và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - EU từ ngày 9 đến 15-12.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: chinhphu.vn

Tối 5-12, Bộ Ngoại giao thông báo Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ trong các ngày 9 đến 15-12.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Brussels, Vương quốc Bỉ vào ngày 14-12.

Chuyến đi diễn ra theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Đây là chuyến công du châu Âu thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính kể từ khi nhậm chức, sau chuyến đi đầu tiên vào tháng 11-2021 nhân Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh.

Năm 2022 đánh dấu 45 năm ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) chính thức thiết lập quan hệ đối thoại và hai năm hai bên nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược.

EU thành lập năm 1957, gồm 27 quốc gia thành viên, trong khi ASEAN được thành lập năm 1967 gồm 10 nước thành viên. Theo Sách xanh của EU công bố năm 2022, đây hiện là hai sáng kiến hội nhập khu vực tiến bộ nhất thế giới.

Hai bên có sự tương đồng về diện tích đất liền, dân số của EU gần 448 triệu người, trong khi ASEAN 661 triệu người.

EU là đối tác hàng đầu của ASEAN trong hợp tác phát triển, là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba của ASEAN. Ở chiều ngược lại, EU cũng là điểm đến cho nhiều hàng hóa ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ