Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


10.000 binh sĩ đang bao vây thành phố Soyapango

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuyên bố đã triển khai khoảng 10.000 binh sĩ bao vây thành phố Soyapango như một phần của chiến dịch trấn áp các băng đảng.

 Những hình ảnh do chính phủ công bố cho thấy quân đội được vũ trang, với áo giáp và súng trường tấn công. Ảnh: Tổng thống Nayib Bukele.

Tất cả con đường dẫn đến thành phố bị phong tỏa. Lực lượng đặc biệt đã lục soát nhà cửa để tìm các thành viên băng đảng. Các quan chức cũng chặn bất kỳ ai cố rời khỏi thành phố và kiểm tra giấy tờ tùy thân, BBC đưa tin hôm 3/12.

Hoạt động này là một phần trong cuộc trấn áp quy mô lớn đối với các băng đảng sau khi bạo lực gia tăng hồi đầu năm nay.

Soyapango là một trong những thành phố lớn nhất của El Salvador và là nơi sinh sống của hơn 290.000 người. Thành phố - chỉ cách thủ đô San Salvador 13 km về phía tây - từ lâu đã được biết đến như một trung tâm của các băng đảng.

“Vào thời điểm này, thành phố Soyapango đã bị bao vây hoàn toàn”, Tổng thống Bukele viết trên Twitter. “Các đội triển khai từ cảnh sát và quân đội được giao nhiệm vụ tìm ra từng thành viên băng đảng còn ở đó”.

Ông nói thêm rằng dân thường “không có gì phải sợ hãi” và rằng cuộc đàn áp là một phần của “chiến dịch chống lại tội phạm, không phải chống lại công dân lương thiện”.

Những hình ảnh do chính phủ công bố cho thấy quân đội được vũ trang, với áo giáp và súng trường tấn công.

 Binh sĩ canh gác ở thành phố Soyapango trong chiến dịch truy quét các băng đảng. Ảnh: AP

Một cư dân, Guadalupe Perez, nói với AFP rằng đợt xuất kích diễn ra bất ngờ nhưng đáng hoan nghênh.

“Họ lục soát và yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để xác minh nơi chúng tôi sinh sống, nhưng điều đó không sao cả. Tất cả là vì sự an toàn của chúng tôi”, người đàn ông 53 tuổi nói.

Kể từ khi Tổng thống Bukele ban bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 3, hơn 58.000 người ở đất nước 6,5 triệu dân đã bị bắt.

Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích cuộc đàn áp là quá nặng tay, nói rằng cảnh sát được phép bắt giữ nghi phạm mà không cần lệnh, dẫn đến việc giam giữ tùy tiện.

Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Bukele cho rằng việc trấn áp như vậy là cần thiết sau làn sóng bạo lực lên đến đỉnh điểm với việc các băng đảng bị cho là đã thực hiện 62 vụ giết người chỉ trong một ngày 26/3.

Một cuộc thăm dò gần đây do Đại học Trung Mỹ (UCA) thực hiện cho thấy 75,9% người dân Salvador chấp thuận tình trạng khẩn cấp.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn