Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những thói quen khiến ôtô nhanh hỏng mà nhiều tài xế hay mắc phải

Tưởng chừng như không ảnh hưởng gì nhưng những thói quen khi lái xe này lại khiến cho chiếc ôtô của bạn nhanh xuống cấp, dễ bị hỏng hóc.

Dù là xe sang hay xe phổ thông thì cũng sẽ xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn lái xe cẩn trọng, không "phá" bằng những thói quen gây hại dưới đây thì xế cưng sẽ kéo dài được tuổi thọ, bền bỉ hơn rất nhiều.

Xoay vô lăng kịch lái hoặc ghì vô lăng

Xoay vô lăng kịch lái hoặc ghì vô lăng khi ôm cua là thói quen xấu khi lái xe ôtô của không ít người. Điều này rất hay xảy ra ở những lái xe mới.

Khi bạn ghì hoặc xoay vô lăng kịch lái thì tất cả các chi tiết, hệ thống lái sẽ phải làm việc ở mức tối đa. Do đó, nếu khi đánh lái mà thấy kịch vô lăng thì nên nhả vô lăng ra một chút (khoảng từ 2 - 5 độ), như vậy thì các chi tiết của hệ thống trợ lực sẽ được giảm tải và hoạt động bền bỉ hơn.

Thường xuyên leo vỉa hè hoặc lên vỉa hè sai cách

Nếu bạn đánh xe mạnh lên vỉa hè, những nơi có địa hình không bằng phẳng thì toàn bộ hệ thống như thanh cân bằng, thước lái bên trong của hệ thống treo sẽ bị lệch đi làm cho góc đặt bánh xe bị lệch. Khi di chuyển trên đường, người điều khiển sẽ có cảm giác bị nhao lái. Vì vậy, khi leo lên vỉa hè, cần đi chậm với góc tiếp cận đủ lớn để không bị chạm gầm.

 Xoay vô lăng kịch lái hoặc ghì vô lăng khi ôm cua là thói quen xấu khi lái xe ôtô của không ít người.

Bên cạnh đó, cần hạn chế việc đỗ xe bánh cao bánh thấp. Nếu bạn đỗ xe như vậy trong một thời gian dài liên tục sẽ khiến các chi tiết của hệ thống gầm bị ảnh hưởng và hư hại không đều nhau.

Để nhiên liệu cạn mới đi đổ

Nếu bạn thường xuyên để xe cạn nhiên liệu (vạch chỉ mức đỏ, đèn báo) rồi mới đổ thì bơm nhiên liệu sẽ không được làm mát tốt, nhanh bị hư hỏng. Điều này dễ dẫn đến việc xe chết máy giữa đường, giảm hiệu suất động cơ, lâu ngày sẽ làm hỏng các chi tiết bên trong, ảnh hưởng đến tuổi thọ xe. Vì thế, hãy tập thói quen đổ xăng/dầu trước khi cạn bình. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi bình xăng còn khoảng 1/3 thì đổ nhiên liệu là hợp lý nhất.

 Đừng chờ đến khi xe hết nhiên liệu rồi mới đổ

Lao nhanh qua ổ gà

Lao nhanh qua ổ gà có thể làm vỡ lốp hoặc toàn bộ hệ thống treo sẽ bị đẩy về phía sau làm lệch góc caster. Góc caster rất khó điều chỉnh, nếu bị lệch sẽ gây ra tình trạng nhao lái. Vậy nên khi đang di chuyển ở tốc độ cao, cần đặc biệt chú ý quan sát phía trước, tránh phi qua ổ gà hay những chướng ngại vật, phải giảm tốc độ nếu đi qua chúng.

 

 Phi xe ôtô qua ổ gà với tốc độ cao có thể làm vỡ lốp xe, gây hư hại cho ô tô cũng như mất an toàn cho người lái.

Lau xe khi nhiều bụi bẩn

Lau xe quá thường xuyên nhưng không đúng cách sẽ khiến lớp sơn của xe bị ảnh hưởng. Nhiều người có thói quen dùng khăn khô để lau xe lúc bị bẩn, hoặc thậm chí dùng khăn bẩn để lau xe. Làm như vậy, toàn bộ đất cát sẽ bám vào khăn và khi bạn chà sát lên mặt lớp sơn sẽ gây ra những vết xước dăm, làm hỏng lớp sơn bóng của xe.

Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng khăn sạch để lau. Nếu thấy vết đất cát, bụi bẩn thì nên nhúng ướt khăn rồi mới lau hoặc rửa sạch rồi lau lại bằng khăn mềm. Nếu xe nhiều bụi thì có thể dùng chổi lông gà quét là được.

Đạp mạnh ga ngay khi khởi hành, đi nhanh, phanh gấp

Hệ thống bôi trơn sẽ bôi trơn đầy đủ cho các chi tiết của động cơ trong khoảng 15 - 20 giây. Vì thế, sau khoảng thời gian này, lái xe có thể cho xe di chuyển bình thường. Tuy nhiên, thường phải cần từ 2 - 3 phút thì dầu động cơ mới được làm nóng, đạt độ loãng phù hợp và giúp bôi trơn hiệu quả nhất. Do đó, việc đạp mạnh ga ngay khi khởi hành sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hơn, động cơ cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, thói quen đi nhanh, phanh gấp cũng rất thường gặp ở một số tài xế. Điều này vừa gây tốn nhiên liệu, vừa làm hư hại đến hệ thống phanh, đồng thời làm hỏng chân máy cũng như một số chi tiết khác.

Đóng cửa mạnh tay

Đây cũng là thói quen của không ít người. Việc đóng cửa mạnh tay có thể gây ra nhiều hư hại cho những bộ phận bên trong hoặc gần cánh cửa như loa, mô-tơ điện, gioăng cửa kính, các lẫy nhựa,... Sau một thời gian, tapi cửa có thể bị lỏng lẻo và gây ra tiếng ồn.

Tác giả: Thảo Nguyễn

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống