Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hé lộ thêm thông tin về cái chết của thủ lĩnh tối cao IS

Nhiều nguồn tin tiết lộ thủ lĩnh Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cho nổ tung mình khi bị đột kích.

Người phát ngôn của IS ngày 30-11 cho biết thủ lĩnh Abu Hasan al-Hashimi al-Qurashi đã bị giết "trong trận chiến với kẻ thù của Thượng đế". Thế nhưng, người phát ngôn không nói rõ về thời điểm hay hoàn cảnh chuyện này xảy ra.

Không lâu sau, nguồn tin của hãng Reuters cho biết Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi bị giết vào giữa tháng 10 ở Syria. Khi đó, thủ lĩnh Quraishi đã cho nổ tung mình sau khi ông ta và các phụ tá bị bao vây ở thị trấn Jasem, tỉnh Deraa.

 Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi đã bị giết trong một chiến dịch ở tỉnh Deraa, phía Tây Bắc Syria. Ảnh: EPA-EFE, Reuters

Phía Mỹ hôm 30-11 cho biết thủ lĩnh Quraishi bị giết trong chiến dịch của Quân đội Syria tự do (FSA) từ tháng 10 ở tỉnh Daraa. Người phát ngôn nhấn mạnh không có binh sĩ nào của Mỹ tham gia chiến dịch này. Theo Reuters, tỉnh Daraa được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội Syria sau các thỏa thuận hòa giải do Nga làm trung gian vào năm 2018.

Các chiến binh FSA và cư dân của Jasem cho biết Quraishi và các phụ tá bị phát hiện khi ẩn mình trong chỗ bí mật trong một ngôi nhà. Salem al Horani, một cư dân của Jasem và là chiến binh đã tham gia cuộc bao vây ngôi nhà, nói: "Thủ lĩnh Quraishi và một người đồng hành đã tự kích nổ bằng thắt lưng tự sát sau khi chiến binh của chúng tôi xông vào nơi ẩn náu thành công".

 

 Lá cờ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng treo trên đường phố Lebanon. Ảnh: Reuters

Hồi đầu năm nay, thủ lĩnh trước đó của IS, Abu Ibrahim al-Qurashi, đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của các lực lượng Mỹ ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria.

Người tiền nhiệm của Ibrahim, Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị giết cũng ở Idlib vào tháng 10-2019.

FSA là một trong những nhóm phiến quân nổi dậy ở Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm tạo vùng đệm tại biên giới giữa hai nước, ngăn dân quân người Kurd kiểm soát lãnh thổ và chặn một phần dòng người di cư từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ. Những nhóm này bị chính phủ Syria và Nga coi là khủng bố.

FSA từng nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia phương Tây và vùng Vịnh cho đến khi họ rút lại sự hỗ trợ vào năm 2018. Thế nhưng, thành viên FSA vẫn ở lại khu vực này sau các thỏa thuận hòa giải, theo đó họ giao nộp vũ khí hạng nặng song được phép giữ vũ khí hạng nhẹ.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động