Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lừa đảo, một 'hotgirl' nhận án chung thân

TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Âu Thị Thanh Hằng (SN 1996), trú tại khối Cộng Hòa, phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) về các tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ” và "Tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Theo tờ CAND, cáo trạng nêu, do không có tiền tiêu xài cá nhân, nên trong thời gian từ ngày 5/1/2022 đến ngày 27/4/2022, Âu Thị Thanh Hằng đã thực hiện 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị P.T.M.H, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội với tổng số tiền 7.152.500.000 đồng bằng hình thức đầu tư tiền mua đất để bán kiếm lời.

 Âu Thị Thanh Hằng tại thời điểm bị bắt

Cụ thể, chị P.T.M.H là bạn với chồng cũ của Hằng, vào khoảng cuối tháng 10/2021, thấy Hằng có nhiều tiền, đi xe ô tô Mercedes nên hỏi Hằng làm gì mà có nhiều tiền như vậy. Để đánh bóng tên tuổi, Hằng cho biết mình làm bên mảng bất động sản, chuyên buôn bán đất. Thấy vậy, chị P.T.M.H đặt vấn đề, lúc nào có mảnh đất đẹp thì cho chung vốn để làm ăn và được Âu Thị Thanh Hằng đồng ý.

Đầu tháng 1/2022, do không có công việc ổn định và muốn có tiền để chơi game đổi thưởng trên mạng xã hội, Hằng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị H. Bằng cách thông báo có mảnh đất ở trung tâm TP Vinh đang rao bán với số tiền 2,4 tỷ đồng, Hằng đề nghị mỗi bên góp một nửa để đầu cơ và được chị H. đồng ý. Từ ngày 5/1/2022, chị H. đã chuyển cho Hằng số tiền 1,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, cuối tháng 4/2022, khi đã sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của chị H. để đánh bạc và thua hết, Âu Thị Thanh Hằng tiếp tục lừa chị này đầu tư tiền để mua đất ở Hà Tĩnh nhưng do không còn tiền, nên chị H. không đầu tư. Để chị này tiếp tục tin tưởng chuyển tiền, Hằng nói dối là đã đặt cọc, hiện đang thiếu 1,5 tỷ đồng và nhờ chị H. vay giúp.

Ngày 27/4/2022, chị H. đã chuyển cho Hằng số tiền 1.432.500.000 đồng. Tổng số tiền Âu Thị Thanh Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị H. là 7.152.500.000 đồng.

 Hằng tại phiên sơ thẩm

Sau khi tìm hiểu, biết Âu Thị Thanh Hằng lừa đảo nên ngày 11/5/2022, chị P.T.M.H. đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An làm đơn tố cáo.

Ngày 11/5/2025, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Âu Thị Thanh Hằng.

Theo PLO, tại phiên tòa sơ thẩm, Hằng thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải nhưng nói bản thân không còn tiền để trả lại cho bị hại.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX sơ thẩm đã tuyên Âu Thị Thanh Hằng tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Tổng hình phạt bị cáo Hằng phải chịu cho hai tội danh nêu trên là tù chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX sơ thẩm tuyên Hằng phải trả lại cho chị PTMH (trú Hà Nội) số tiền hơn 6,8 tỉ đồng. Tịch thu hóa giá nhà nước một điện thoại di động iPhone 13 Pro Max của Hằng.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: saostar.vn