Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM bị đề nghị 8-9 năm tù

Theo đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Minh Khải có vai trò chủ mưu, chỉ đạo. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Khải.

Sáng 30/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải (50 tuổi) và 7 đồng phạm liên quan sai phạm thực hiện gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu tại bệnh viện này hồi năm 2018, gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng.

Trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố về cùng tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 10-20 năm tù.

11h20, phát biểu quan điểm luận tội, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng bị cáo Nguyễn Minh Khải có vai trò chủ mưu, chỉ đạo, các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Khải.

Theo VKS, tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận sai phạm. Trong đó, bị cáo Khải đưa ra lý do có sai phạm với mong muốn lựa chọn sản phẩm thủy tinh thể tốt nhất cho bệnh nhân. Theo công tố viên, bị cáo Khải có nhiều thành tích trong công tác, nhưng hành vi của bị cáo đã kéo các bác sĩ giỏi khác vướng vào vòng lao lý, nên cần có mức án nghiêm khắc.

Ngoài ra, VKS cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo còn lại như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác... để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải từ 8-9 năm tù. Bị cáo Nguyễn Quốc Toản, Phí Duy Tiến, Võ Thị Chinh Nga bị đề nghị phạt từ 3-4 năm tù. VKS cũng đề nghị tòa phạt bị cáo Phan Thị Bích Hạnh 24-30 tháng tù, Lương Ngọc Tuấn 15-18 tháng tù, Nguyễn Đỗ Nguyên 15-18 tháng tù và Nguyễn Trí Dũng 12 tháng 8 ngày tù (ngày kết thúc phiên tòa nếu bị cáo không phạm tội khác) về cùng tội danh trên.

 Bị cáo Nguyễn Minh Khải tại tòa. Ảnh: N.T.

Theo cáo trạng, thực hiện ý kiến của bị cáo Khải, các bị cáo đồng phạm đã đưa ra các lý do định hướng để cho các bác sĩ Hội đồng hàng mẫu bổ sung thống nhất đánh giá không đạt kỹ thuật nhà thầu Codupha.

Quá trình điều tra, cựu giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM thừa nhận hành vi phạm tội với vai trò là chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính. "Bị can Khải có ý thức mong muốn khắc phục hậu quả, nhưng không đồng ý với kết luận giám định về hậu quả thiệt hại", nội dung cáo trạng nêu. Tuy nhiên, kết quả giám định của Bộ Y tế và Sở Tài chính TP.HCM đã xác định rõ hành vi sai phạm của bị can Khải, gây thiệt hại cho Nhà nước và người bệnh hơn 14,2 tỷ đồng.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Nguồn tin: zingnews.vn