Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 11

Sáng 29/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2022 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

 Quang cảnh phiên họp

Trong phiên họp sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào các báo cáo: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, công tác cải cách hành chính năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách và công tác cải cách hành chính năm 2023. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2023. Báo cáo kết quả xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế đối ngoại năm 2022 và kế hoạch năm 2023. Báo cáo kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2023. Kết quả 01 năm triển khai Nghị quyết số 36/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Tập trung quyết liệt trong công tác cải cách hành chính

Báo cáo tại phiên họp, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cho biết: Mặc dù bị tác động bởi nhiều khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 vẫn đạt những kết quả rất tích cực. Kinh tế - xã hội phục hồi và phát triển toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực với 27/28 chỉ tiêu chủ yếu dự kiến hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai hiệu quả và thực hiện quyết liệt, đồng bộ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

 

 Đ/c Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2022

Góp ý vào báo cáo kinh tế - xã hội năm 2022, các đại biểu cơ bản đồng tình với dự kiến kế hoạch năm 2023; định hướng nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Lãnh đạo các ngành đã phân tích về cơ cấu nguồn thu của tỉnh năm 2022, công tác cải cách hành chính, tiến độ thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công.

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng đề nghị cần tổ chức rà soát lại các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 -2025. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ mở rộng địa giới thành phố Vinh; tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành Trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị…

 Đ/c Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát biểu

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá, năm 2022 tỉnh Nghệ An có nhiều điểm nhấn. Công tác thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả quan trọng, lọt vào top 10 về thu hút vốn FDI cả nước; tốc độ đô thị hóa của tỉnh từng bước được thay đổi đã tạo nên diện mạo mới cho tỉnh nhà. Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu được triển khai đồng bộ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phong trào mới, càng ngày càng đi vào chiều sâu. An ninh quốc phòng được đảm bảo… Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, năm 2023 vẫn là một năm khó khăn, vì vậy đề nghị UBND tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp đã đề ra, trong đó tiếp tục thu hút đầu tư nhất là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp nhỏ và vừa.

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã phân tích các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong năm 2022. Theo đồng chí Nguyễn Đức Trung, những kết quả đạt được trong năm 2022 là cả một quá trình nỗ lực và phấn đấu của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đây là điều kiện để tỉnh tự tin thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại và hạn chế. Đó là công tác cải cách hành chính mặc dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều tồn tại. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đó là do “thâm căn cố hữu”, “trên thoáng nhưng dưới chưa thông”; chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện tỉnh vẫn chưa triển khai được 2 dự án hạ tầng chiến lược đó là Cảng nước sâu và Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, là năm rất quan trọng, vì vậy, Chủ tịch UBND đề nghị cần phải rà soát lại một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường các giải pháp trong công tác cải cách hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức đánh giá năng lực của các sở, ngành.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vẫn còn tình trạng thiếu chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu, dẫn đến không đạt được mục tiêu trong giải ngân vốn đầu tư công.

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao những kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2022. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới.

Cơ bản đồng tình với các giải pháp Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần đẩy mạnh cải cách hành chính; Thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm thành viên; chia nhóm, chia lĩnh vực để phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách trực tiếp.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện các công trình trọng điểm. Thực hiện giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2023. Chuẩn bị cho tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26 và tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới. Quan tâm đến lĩnh vực giáo dục y tế, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh.

Tiếp tục tham mưu cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực cho TX Hoàng Mai phát triển

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe kết quả 8 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 18/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

 Đ/c Lê Trường Giang – Bí thư Thị ủy Hoàng Mai báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 11

Báo cáo tại phiên họp, đồng chí Lê Trường Giang – Bí thư Thị ủy Hoàng Mai cho biết: Thời gian qua, thị xã Hoàng Mai đã tập trung thực hiện các định hướng lớn tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX và Đại hội Đảng bộ thị xã Hoàng Mai lần thứ II. Đó là tập trung phát triển công nghiệp nhẹ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vật liệu mới, công nghiệp lắp ráp, sản xuất linh kiện điện tử… Trong 1 năm qua đã khởi công được 02 dự án theo định hướng.

Bên cạnh đó, thị xã đã quan tâm đến công tác quy hoạch, đặc biệt quy hoạch định hướng cho phát triển vùng Hoàng Mai – Quỳnh Lưu gắn với quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ. Thị xã cũng đã quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Năm 2021, Chính phủ đã công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, TX đang tiếp tục tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng; củng cố, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Đến nay, sau 08 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, đã có 48 tiêu chí đạt tiêu chí đô thị loại 3, còn 10 tiêu chí đang từng bước hoàn thiện.

Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, đó là: Lĩnh vực công nghiệp – thương mại và dịch vụ còn chậm phát triển, chưa có loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp. Một số chỉ tiêu của Nghị quyết số 11 vẫn chưa hoàn thành. Việc xây dựng và phát triển thành đô thị loại III chưa đạt. Công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế, chỉ số cạnh tranh cấp huyện vẫn còn thấp.

 Đ/c Lê Đức Cường – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đức Cường đánh giá TX Hoàng Mai đã có sự phát triển vượt bậc sau 8 năm thực hiện Nghị quyết. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, TX cần tập trung phát triển thương mại dịch vụ, hạ tầng đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rất quan tâm khi ban hành Nghị quyết cho thị xã sau 1 năm thành lập. Tuy nhiên, đã qua 8 năm những vẫn còn nhiều mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết chưa đạt được. Qua phân tích, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, TX Hoàng Mai đã rất cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng nguồn lực dành cho TX Hoàng Mai vẫn còn hạn chế.

Hiện nay, Hoàng Mai đang là địa bàn trọng điểm thu hút các nhà máy điện tử, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là lợi thế lớn cho thị xã trong thu hút các nhà đầu tư sản xuất các sản phẩm phụ trợ.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TX Hoàng Mai cần quan tâm hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong quy hoạch tỉnh đã xác định khu vực Hoàng Mai là cực tăng trưởng của tỉnh, vì vậy cần phải cân nhắc lại việc điều chỉnh địa giới của TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu trong những năm tiếp theo.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao sự nỗ lực của TX Hoàng Mai trong thời gian qua. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 10 chỉ tiêu Nghị quyết chưa đạt.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, hiện nay TX Hoàng Mai đã đi đúng hướng trong phát triển kinh tế. Khu Công nghiệp Hoàng Mai 1 đang được lấp đầy; khu công nghiệp Hoàng Mai đang tập trung thu hút đầu tư hạ tầng. Cơ cấu kinh tế chuyển dần sang phát triển công nghiệp nhẹ, công nghiệp lắp ráp và phát triển dịch vụ. TX Hoàng Mai đã khai thác tối đa lợi thế của tuyến đường Quốc lộ 48D trong phát triển kinh tế… Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thị xã tập trung phát triển lĩnh vực y tế, giáo dục, nghỉ dưỡng; tận dụng cảng Nghi Sơn để TX Hoàng Mai phát triển. Cùng với tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Cố gắng giữ gìn không gian, quỹ đất của sông Hoàng Mai và khu vực ven biển.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị TX Hoàng Mai và các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực cho TX Hoàng Mai phát triển.

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến về danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; chủ trương đầu tư dự án Nhà máy may Nam Thuận Quỳnh Lưu tại xã Quỳnh Yên và xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu; cho ý kiến về chương trình, nội dung Kỳ họp thường kỳ cuối năm của HĐND tỉnh.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn