Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kêu gọi Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC, cùng 8 bị can đến cơ quan công an hoặc VKSND nơi gần nhất đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC), và 35 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị có liên quan.

Trong số này, VKSND truy tố bị can Trần Đình Thành, cựu bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai, và bị can Đinh Quốc Thái, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, về tội Nhận hối lộ.

 Các bị can đang bị truy nã trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an

Đáng chú ý trong số 36 bị can bị truy tố trong vụ án này, có tới 8 bị can bỏ trốn và đang bị phát lệnh truy nã, gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch HĐQT Công ty AIC; Trần Mạnh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC; Đỗ Văn Sơn, cựu kế toán trưởng Công ty AIC. Ngoài ra, còn có Nguyễn Thị Sen, cựu giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế và Môi trường; Nguyễn Thị Tích, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mopha; Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y nha khoa Việt Tiên; Nguyễn Đăng Thuyết, cựu giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội; và Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Quốc tế Cát Vân Sa.

Do đó, VKSND Tối cao đề nghị bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 8 bị can đến cơ quan công an hoặc VKSND nơi gần nhất đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trường hợp tiếp tục bỏ trốn, VKSND Tối cao coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa và truy tố theo quy định của pháp luật.

Trước đó tại phiên họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào tháng 11, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng các đồng phạm bỏ trốn ra nước ngoài vẫn được xét xử vắng mặt theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, ông Nguyễn Thái Học nhiều lần nhấn mạnh: "Dù có trốn ra nước ngoài cũng không thoát được sự trừng trị của luật pháp".

Ông Nguyễn Thái Học phân tích thêm Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định sự có mặt của bị cáo tại phiên tòa. Trong đó nêu rõ bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả thì toà có thể xét xử vắng mặt. "Việc xét xử với các bị cáo trong bất kỳ vụ án nào xử vắng mặt thì vẫn phải tuân theo quy định của luật pháp. Do vậy, đối với các đối tượng vi phạm pháp luật bỏ trốn ra nước ngoài chúng ta đã tiến hành khởi tố, điều tra nếu có đầy đủ chứng cứ, cơ sở, việc truy nã không có kết quả thì có có thể vận dụng quy định luật pháp để xem xét xử lý"- ông Học nêu.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định xét xử Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 35 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị có liên quan. Dự kiến phiên tòa bắt đầu từ ngày 21-12 và diễn ra trong 20 ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật.

Phiên toà có 29 luật sư bào chữa trong các bị cáo. Mặc dù, đang bỏ trốn và bị truy nã song bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn có 1 luật sư bào chữa. Ngoài ra, tòa án triệu tập 69 cá nhân, đại diện các đơn vị tham gia phiên tòa.

 

Theo cáo trạng, do có quen biết với cựu bí thư Tỉnh ủy Đông Nai Trần Đình Thành, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành cùng các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế, bị can Nhàn chỉ đạo nhiều thuộc cấp thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty "quân xanh" để đảm bảo cho AIC được trúng thầu.

Từ thủ đoạn nêu trên, Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế với tổng giá trị 665 tỉ đồng. Hành vi của bà Nhàn bị xác định gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, cựu chủ tịch AIC đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỉ đồng. Cụ thể, bà Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho ông Thành 14,5 tỉ đồng, ông Thái 14,5 tỉ đồng và cựu giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỉ đồng.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động