Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh giác với triệu chứng đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ, triệu chứng đi ngoài ra máu thường do táo bón, phân cứng gây trầy xước niêm mạc ống hậu môn, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của polyp đại tràng.

Thực tế nhiều trường hợp đã được phát hiện polyp đại tràng dựa trên các triệu chứng tưởng chừng do táo bón này.

Bé N.H.N (7 tuổi, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có triệu chứng đi ngoài ra máu trong vài tháng gần đây, kể cả khi phân đặc hay phân lỏng. Mẹ của bé nghĩ là do con bị táo bón nên thay đổi chế độ ăn với nhiều rau mồng tơi, khoai lang. Mặc dù hết táo bón nhưng bé vẫn đi ngoài ra máu nhiều khiến gia đình lo lắng, khẩn trương đưa bé đến Bệnh viện Quốc Tế Vinh thăm khám.

Bé N. đến viện với triệu chứng đi ngoài ra máu lẫn phân thường xuyên, phân không cứng và biểu hiện thiếu máu nhẹ.
Qua các triệu chứng lâm sàng, Bác sĩ chỉ định nội soi đại tràng bằng ống mềm và phát hiện đại tràng sigma có 1 polyp có cuống kích thước 2x3 cm, bề mặt rỉ máu. Trong quá trình nội soi Bác sĩ đã tiến hành cắt polyp, thủ thuật diễn ra an toàn và sau cắt trẻ có thể về theo dõi tại nhà.

Polyp đại - trực tràng của trẻ em thường là polyp Juvenline. Đây là loại polyp thường phát triển ở người trẻ tuổi với triệu chứng chủ yếu là đi ngoài ra máu, một số trường hợp polyp lớn có thể gây tắc ruột, lồng xoắn ruột.

Đa phần polyp Juveline là lành tính nhưng có 1 tỷ lệ phát triển thành ung thư. Vì thế khi phát hiện polyp, người bệnh nên cắt bỏ để tránh mất máu trường diễn do đi cầu ra máu và nguy cơ phát triển thành ung thư.

Các Bác sĩ khuyến cáo khi trẻ đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhiều, mẹ nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở Nhi khoa uy tín, nếu thấy cần thiết Bác sĩ sẽ chỉ định nội soi đại tràng. Đa phần rối loạn đi ngoài phân máu và tái phát thường xuyên là do polyp đại trực tràng gây nên, nội soi đại trực tràng là phương pháp chẩn đoán và điều trị tốt nhất và thực hiện định kì từ 1 - 3 năm đề để kịp thời phát hiện nguy cơ tái phát.

 polyp lớn ở đại tràng sigma đang chảy máu

 

 Cắt polyp sử dụng Endoloop an toàn và không chảy máu

Phụ huynh có thể an tâm lựa chọn Bệnh viện Quốc tế Vinh là nơi thăm khám và tầm soát bệnh lý tiêu hóa cho con trẻ. Với sự kết hợp của đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa Nhi, Bác sĩ Nội soi tiêu hóa giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy nội soi tân tiến, sẽ nhanh chóng chẩn đoán và kịp thời có hướng xử trí phù hợp với tình trạng bệnh lý của trẻ.

Tác giả: Lam Giang

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn