Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không xuất hiện trên Apple Maps

Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Việt Nam biến mất khỏi Apple Maps hơn một năm, Táo khuyết vẫn không chỉnh sửa.

 Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không xuất hiện trên Apple Maps. Ảnh: Xuân Sang.

Apple Maps là ứng dụng bản đồ, dẫn đường được cài mặc định trên các thiết bị thông minh thuộc hệ sinh thái Apple. App này có sẵn trên iPhone, iPad và Apple Carplay của người dùng khi kết nối với xe hơi.

Tuy nhiên, ứng dụng này của Táo khuyết lại không hiển thị vùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Khác với các ứng dụng bản đồ quốc tế như Google Maps, Bing Maps, Apple chỉ hiện chung tên vùng nước là “Biển Đông”. Trong khi đó, hai quần đảo lớn là Hoàng Sa, Trường Sa hoàn toàn không có trên ứng dụng.

Ngoài ra, khi phóng to đến các vùng thuộc quần đảo Trường Sa trên Google Maps, người dùng có thể nhận diện các đảo nhỏ hơn. Trong khi đó, Apple để tên nguyên vùng này trên bản đồ là South China Sea, bên cạnh Biển Đông.

 Hai quần đảo vẫn có mặt trên Google Maps nhưng không được hiển thị trên ứng dụng của Apple. Ảnh: Xuân Sang.

Thực tế, khi phóng to bản đồ, người dùng vẫn có thể nhìn thấy các đảo lớn thuộc Hoàng Sa, Trường Sa, ở cả lớp phủ thông thường và hình ảnh vệ tinh của Apple Maps. Tuy nhiên, các khu vực này đều không có hiển thị thông tin.

Ngoài ra, các đảo khác ở khu vực xung quanh vẫn có dữ liệu đầy đủ trên Apple Maps. Ví dụ, đảo Côn Sơn, Phú Quốc của Việt Nam hay Riau thuộc Indonesia vẫn có thông tin bình thường.

Việc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa biến mất khỏi Apple Maps không phải gần đây. Từ giữa năm 2021, ứng dụng này không còn hiển thị hai quần đảo của Việt Nam sau khi cập nhật. Một số người dùng phát hiện ra sự việc này và phản ứng với Apple bằng cách đánh giá ứng dụng 1 sao, yêu cầu công ty chỉnh sửa.

App nói trên hiện có điểm số đánh giá trung bình 2,3/5 sao, mức rất thấp với một ứng dụng của Apple. Trong đó, các nhận xét 1 sao chiếm số lượng lớn, hơn 50% của 1.100 đánh giá.

“Bản đồ tại sao không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa? Không tôn trọng chủ quyền quốc gia Việt Nam”, tài khoản @chocodinh đánh giá vào 3/10/2021.

Các đánh giá tiêu cực xuất hiện từ một năm trước, vẫn liên tục được thêm mới trong thời gian qua. Tuy nhiên, Apple vẫn không có động thái sửa chữa, cập nhật ứng dụng.

Zing đã liên hệ Apple về vấn đề này và đang đợi phản hồi của công ty.

Theo thông tin Apple cung cấp trên trang chủ, bản đồ của công ty được lấy dữ liệu chia sẻ từ nền tảng OpenStreetMap. Tuy nhiên, mạng lưới này hiển thị sai thông tin chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Thực tế, dù là bản đồ mặc định, Apple Maps không được người dùng Việt Nam ưa chuộng bằng Google Maps bởi dữ liệu cập nhật chậm, chỉ đường không chính xác. Nhiều chức năng của Apple công bố trên bản đồ này cũng không khả dụng tại Việt Nam.

Một sự việc tương tự như Apple Maps từng xảy ra hồi 2019. Bản đồ bên trong ứng dụng GoViet (giờ là Gojek) không hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sau khi cập nhật phiên bản mới. Sau đó, công ty xác nhận đây là lỗi hiển thị và sửa trong vòng một ngày.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn