Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Miền Bắc sắp rét đậm, Hà Nội 13 độ C

Miền Bắc chuyển rét đậm, rét hại tuần tới khi nhiệt độ ở đồng bằng xuống ngưỡng 13 độ C, vùng núi có nơi dưới 10 độ C. Trong khi đó, Trung Bộ và Nam Bộ hứng đợt mưa lớn diện rộng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết không khí lạnh bắt đầu suy yếu ở miền Bắc. Hai ngày cuối tuần này (26-27/11), khu vực giảm mưa và tăng nhiệt trở lại.

"Đáng lưu ý, giai đoạn cuối tháng 11 và đầu tháng 12, một loạt hiện tượng thiên tai có thể xảy ra ảnh hưởng đến thời tiết cả nước", ông Hưởng nói.

Miền Bắc rét nhất từ đầu mùa

Trước mắt, chuyên gia cảnh báo một đợt không khí lạnh cường độ mạnh khả năng tràn xuống vào ngày 30/11 và ảnh hưởng đến miền Bắc. Ngày 1-3/12, miền Bắc chuyển rét; vùng núi và trung du có thể xảy ra rét đậm, có nơi rét hại.

Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất ảnh hưởng đến khu vực kể từ đầu mùa.

 

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ hửng nắng trở lại vào ngày 27/11. Nhiệt độ tăng nhanh và đạt mức cao nhất 31 độ C, thời tiết quay lại trạng thái oi nóng vào ban ngày, se lạnh về đêm.

Đến đêm 30/11, Hà Nội ghi nhận mức giảm nhiệt rõ rệt khi nhiệt độ xuống mức thấp nhất 14 độ C. Ngày 1/12 là thời điểm rét nhất trong đợt này khi nền nhiệt trung bình trong ngày tại thủ đô dao động 13-15 độ C, ngưỡng rét đậm.

Đồng thời, thời tiết miền Bắc chuyển mưa dông do tác động của đới gió đông trên cao. Trạng thái mưa rét được dự báo duy trì liên tục trong ngày 1-3/12.

Ngoài ra, khu vực bắc và giữa Biển Đông có thể ghi nhận gió Đông Bắc mạnh đến cấp 7, giật cấp 9-10, biển động mạnh.

Biển Đông hứng áp thấp nhiệt đới

Cùng lúc, tác động của không khí lạnh kết hợp đới gió đông những ngày đầu tháng 12 gây ra đợt mưa lớn diện rộng cho khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

"Ngoài không khí lạnh, chúng tôi nhận định khu vực nam Biển Đông khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. Hình thái này có xác suất 65-70% thành áp thấp nhiệt đới và 15-25% mạnh thành bão", ông Hưởng thông tin.

Trao đổi với Zing, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết một số mô hình cho ra kết quả bão hình thành ở nam Biển Đông vào ngày 1-2/12.

Hình thái này được dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết Nam Bộ.

Dù vậy, chuyên gia lưu ý thời kỳ này có sự hoạt động mạnh của không khí lạnh. Hình thái này sẽ tác động khiến áp thấp nhiệt đới hoặc bão diễn biến theo 3 hướng: suy yếu nhanh và đi theo hướng tây tây nam; mạnh lên và đi chếch theo hướng tây tây bắc; cường độ ổn định và đi theo hướng tây.

"Diễn biến của áp thấp nhiệt đới hoặc bão sắp tới còn nhiều thay đổi, người dân cần cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên để ứng phó khi cần thiết", bà Lan cho biết.

Cùng ngày, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản gửi đơn vị chức năng các tỉnh, thành phố yêu cầu chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai có khả năng xảy ra trong thời gian tới.

Theo đó, địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về gió mạnh trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động để chủ động ứng phó.

Các tỉnh, thành phố miền núi Bắc Bộ rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó với rét đậm, rét hại trên diện rộng. Trong khi đó, miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ sẵn sàng ứng phó với mưa lớn trên diện rộng.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn