Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


20 lần nhận hối lộ tổng cộng 29 tỉ, cựu bí thư, cựu chủ tịch Đồng Nai bị truy tố khung cao nhất

Viện kiểm sát cáo buộc ba cựu lãnh đạo là bí thư, chủ tịch UBND, giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã nhận hối lộ tổng cộng 43 tỉ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và thuộc cấp. Cả ba bị truy tố khung cao nhất tội nhận hối lộ.

 Cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai bị cáo buộc nhận hối lộ mỗi người 14,5 tỉ đồng từ bà Nhàn - Ảnh: HÀ MI

Ngày 24-11, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố cựu bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái về tội nhận hối lộ. Cáo trạng được Viện kiểm sát ban hành sau 12 ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra kết luận điều tra.

Ông Phan Huy Anh Vũ - cựu giám đốc Sở Y tế - bị truy tố về tội nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Bồ Ngọc Thu - cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn bị truy tố về tội đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bảy người khác đang trốn truy nã giống bà Nhàn cũng bị truy tố.

Những bị can còn lại gồm nhiều lãnh đạo, nhân viên của AIC, cán bộ của tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo một số công ty thẩm định giá bị truy tố về ba tội danh.

Lập quỹ để có nguồn tiền hối lộ

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - người thành lập "đế chế" AIC - trong quá trình phát triển đã tham gia và trúng thầu cung cấp thiết bị y tế, giáo dục khắp các địa phương. Để dễ dàng trúng thầu, bà Nhàn không tiếc tay chi tiền thao túng lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và chủ đầu tư.

Để AIC được chỉ định tham gia, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổng trị giá 665 tỉ đồng, bà Nhàn đã thiết lập mối quan hệ với lãnh đạo từ tỉnh ủy đến sở, ngành.

Cùng với đó, bà Nhàn thành lập ban thư ký tài chính do Nguyễn Thị Thu Phương làm trưởng ban.

Ban này có chức năng thực hiện việc thu chi đối ngoại theo chỉ đạo của cựu chủ tịch AIC. Mọi việc thu chi đều được ghi chép vào sổ sách, cập nhật trên máy tính riêng của ban nhưng không được hạch toán vào phần mềm kế toán của AIC. 

 Cơ quan điều tra thực hiện khám xét trụ sở Công ty AIC - Ảnh: H.T.

Kết quả điều tra cho thấy ban thư ký tài chính do bà Nhàn lập ra và trực tiếp chỉ đạo chính là điểm xuất phát của dòng tiền được lãnh đạo AIC mang đi hối lộ quan chức Đồng Nai. Nguồn tiền ban này có được là từ việc nâng khống giá thiết bị do các công ty sân sau chuyển về.

Cụ thể, nguồn tiền do các công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao, sau đó đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển lại tiền cho Công ty AIC, rồi được rút, chuyển nhập quỹ của ban.

Từ năm 2011 - 2020, một số nhân viên của AIC đã nhận tiền từ quỹ của ban và chuyển đến tài khoản của Hoàng Thị Phương Anh - nhân viên của một công ty khác do bà Nhàn lập ra và điều hành.

Mỗi lần nhận được chỉ đạo, Phương Anh rút tiền mặt để giao cho bà Nhàn và thuộc cấp mang đi "bôi trơn", chi "ngoại giao" cho các cá nhân là lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và chủ đầu tư.

Kết quả điều tra xác định Hoàng Thị Phương Anh có năm tài khoản tại ba ngân hàng. Tổng số tiền các nhân viên của ban đã chuyển cho Phương Anh là 495,5 tỉ đồng.

"Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án", viện kiểm sát nêu quan điểm trong cáo trạng. Cơ quan điều tra đã truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế nhưng đến nay không có hiệu quả.

Viện kiểm sát cho rằng trường hợp bà Nhàn không ra đầu thú thì "coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử".

Nhận hối lộ ở trụ sở tỉnh ủy, UBND tỉnh...

Theo cáo trạng, muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Bà Nhàn trực tiếp sáu lần đưa tiền cho ông Thành, tổng cộng 14,5 tỉ đồng. Những lần đưa tiền đều diễn ra tại trụ sở Công ty AIC hoặc trụ sở Tỉnh ủy, phòng làm việc của cựu bí thư. Lần nhận hối lộ nhiều nhất lên đến 5 tỉ đồng, ông Thành xếp vào va li cá nhân mang từ Hà Nội vào Đồng Nai.

Tại cơ quan điều tra, ông Thành khai sau đó cho vợ gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản. Một phần ông Thành giữ để sử dụng, chi tiêu cá nhân.

Cũng nhận số tiền 14,5 tỉ đồng, cựu chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái được bà Nhàn và nhân viên "lót tay" trong 14 lần kéo dài hơn mười năm. Những lần nhận "lại quả" này cũng đa phần diễn ra tại trụ sở AIC hoặc UBND tỉnh.

Cựu chủ tịch tỉnh khai đã đưa một phần số tiền nhận hối lộ cho vợ để đóng tiền cho hai con ruột du học tại Mỹ từ năm 2016 đến nay. Số tiền còn lại, ông Thái sử dụng cá nhân và chi phí một số việc trong gia đình.

Tổng số tiền các ông Thành, Thái, Vũ đã nhận hối lộ hơn 43 tỉ đồng. Đến nay cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận "lại quả" từ bà Nhàn. Ba bị can cùng bị truy tố các điểm a, b khoản 4 tội nhận hối lộ, khung hình phạt 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Cả ba ông được đánh giá thành khẩn khai báo, nộp lại số tiền nhận hối lộ, có nhiều thành tích xuất sắc khi đương chức nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ