Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột sắn kiến nghị hoàn thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Liên quan đến việc hoàn thuế xuất khẩu tinh bột sắn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, có 2 loại “hoàn trước kiểm sau” và “kiểm trước hoàn sau”. Khi có rủi ro, hệ thống sẽ tự xác định kiểm trước hoàn sau nên các doanh nghiệp cũng cần chia sẻ với cơ quan thuế.

Tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2022 ngày 22/11, trả lời câu hỏi của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Tổng hợp Nghệ An liên quan đến việc hoàn thuế xuất khẩu nói chung và hoàn thuế xuất khẩu tinh bột sắn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho biết, các doanh nghiệp được hoàn thuế GTGT nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện và thủ tục về hoàn thuế GTGT theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Nghệ An phối hợp và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm rõ các nội dung liên quan đến hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Căn cứ trên kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trường hợp nếu đủ kiện sẽ thực hiện hoàn thuế.

(Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chia sẻ thêm, đối với doanh nghiệp khó khăn, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) cũng phải có trách nhiệm và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không ai được phép làm sai quy định của pháp luật. Trong khi Luật Quản lý thuế và Luật Thuế GTGT chỉ rất rõ là có 2 loại ‘hoàn trước kiểm sau’ và ‘kiểm trước hoàn sau’. Khi có rủi ro thì hệ thống sẽ tự xác định là kiểm trước hoàn sau, do vậy các doanh nghiệp cũng cần chia sẻ với cơ quan thuế về việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Trước đó vào ngày 21/3, 42 doanh nghiệp trong Hiệp hội Sắn Việt Nam đã đồng loạt ký đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo phản ánh từ Hiệp hội sắn Việt Nam, trong ngày 7/3, phía Tổng cục Thuế đã có công văn số 632 về việc hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng tinh bột sắn. Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế địa phương phải xác minh các khách hàng nước ngoài dẫn đến việc dừng hoàn và truy thu tiền thuế GTGT của các doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Quy định này lập tức gây khó khăn cho rất nhiều doanh nghiệp của Hiệp hội Sắn Việt Nam khi số hàng tồn kho rất lớn, nhiều doanh nghiệp không còn tiền để mua nguyên liệu của người dân.

42 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội sắn Việt Nam đại diện cho hơn 80% sản lượng của toàn ngành khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế dừng thực hiện công văn 632; đồng thời thực hiện hoàn thuế theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong thực thi pháp luật đối với doanh nghiệp ngành sắn.

Tổng cục Thuế cho biết, vừa qua, trong công tác quản lý thuế, cơ quan thuế nhận thấy một số dấu hiệu nghi vấn trong hồ sơ hoàn thuế GTGT của một số một số doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột sắn sang nước ngoài không đáp ứng điều kiện về hoàn thuế GTGT: một bên chủ thể của hợp đồng nhập khẩu không tồn tại, đã bỏ trốn mất tích từ lâu, chứng từ thanh toán qua ngân hàng không đúng tên người mua hàng, chuyển khoản thông qua ngân hàng biên giới không đúng quy định về điều kiện thanh toán để được hoàn thuế,…

Tác giả: Huyền Châu

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn