Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri huyện Hưng Nguyên

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và trước Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, chiều 22/11, ông Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại cụm các xã: Long Xá, Hưng Thành, Xuân Lam trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

 Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Xuân Lam

 Cử tri Cao Văn Khai – xã Xuân Lam kiến nghị cho chủ trương mở rộng nhà văn hóa vì sau sáp nhập vì diện tích nhà văn hóa không đủ chỗ ngồi

Tại hội nghị, cử tri xã Xuân Lam đề nghị các cấp, các ngành mở rộng đường 8B nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong quá trình lưu thông; mở lại đường ngang Km330+315 đã đóng vào ngày 12/01/2021 vì tuyến đường này phục vụ cho 1.060 hộ gia đình đi lại hàng ngày bởi từ khi Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh đóng con đường này, người dân phải đi qua con đường tỉnh lộ 46C giao nhau với đường 8B và đi vào đường liên xóm lưu lượng người qua lại đông, mất an toàn giao thông.

 Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Các cử tri đề nghị quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ cũng như nâng mức hỗ trợ cho cán bộ nghỉ trước tuổi do dôi dư.

 Cử tri Trần Văn Độ - xã Hưng Thành kiến nghị Nhà nước quan tâm hơn đến chế độ chính sách đối với những người là quân đã chết trong thời gian tại ngũ nhưng không được công nhận là liệt sỹ mà chỉ được xác nhận là tử sỹ

Hiện nay số hồ sơ tồn đọng chưa được giải quyết chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chng Pháp, chng Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế còn nhiều, vì thế cử tri đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết.

Trong nhiều năm qua, giá cả vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp quá cao, trong khi đó thị trường đầu ra và giá cả sản phẩm nông nghiệp thấp, không ổn định làm cho đời sống người nông dân gặp nhiều khó khăn. Tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang nhiều vì người nông dân không mặn mà với sản xuất nông nghiệp. Cử tri đề nghị Quốc hội sớm có cơ chế, chính sách, chiến lược về phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả để khắc phục tình trạng trên.

Quyết định 2254/QĐ-TTg ngày 30/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ sở chăn nuôi, người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi đã được ban hành gần 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện; cử tri đề nghị các cấp quan tâm giải quyết.

 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hồ Thị Châu Loan trả lời nội dung thuộc thẩm quyền

Những vấn đề cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện đã được lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên và các sở, ngành trao đổi và trả lời cụ thể. Liên quan đến nội dung chế độ chính sách, theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hồ Thị Châu Loan: Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; trong đó, có các đối tượng là quân nhân tham gia kháng chiến, được quy định tại các Quyết định số 47/2002/QĐ-TTg ngày 11/4/2002, Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005 và Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đối với trường hợp quân nhân tham gia kháng chiến nhưng đã từ trần, bao gồm cả trường hợp từ trần khi tại ngũ báo tử là tử sĩ, thì thân nhân của người từ trần được hưởng chế độ trợ cấp một lần.

Đối với kiến nghị của cử tri về đề nghị công nhận liệt sỹ đối với quân nhân từ trần, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hồ Thị Châu Loan cho biết theo quy định hiện nay tại Điểm a, Khoản 2, Điều 71, Nghị định 131/2021/NĐ-CP không áp dụng với trường hợp quân nhân đã báo tử theo chế độ tử sĩ hoặc quân nhân từ trần, tai nạn lao động.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu

Thông tin thêm đến cử tri về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 10 tháng đầu năm 2022, ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá những kết quả tỉnh đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp tích cực của cử tri và nhân dân huyện Hưng Nguyên.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến phát biểu của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, các chế độ chính sách đều được thực hiện theo quy định của Nhà nước. Về hồ sơ tồn đọng, tỉnh đã có chỉ đạo các đơn vị quân đội phối hợp với Sở LĐTB&XH rà soát thường xuyên, thực hiện các hồ sơ đúng theo quy định kịp thời, không chậm trễ.

Liên quan đến vấn đề sau sáp nhập, giải quyết vấn đề “vừa thừa, vừa thiếu, thừa số lượng nhà văn hóa nhưng thiếu nhà văn hóa đủ lớn”, vừa qua, HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh giải trình việc xử lý các cơ sở vật chất sau sáp nhập còn chậm. Hiện nay, nhiều địa phương đề nghị giữ lại các nhà văn hóa sau sáp nhập trở thành điểm sinh hoạt công cộng cho khu dân cư. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các cử tri chia sẻ với chính quyền; tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, nội dung nào thuộc thẩm quyền của huyện thì huyện cần bố trí ngân sách, lựa chọn các dự án theo thứ tự ưu tiên để sớm đầu tư, đưa vào sử dụng, trong đó có kiến nghị của các cử tri về việc mở rộng đường 8B. Đối với việc mở lại đường ngang đi qua đường sắt, Bí thư Tỉnh ủy cho biết việc đóng đường là vì sự an toàn tính mạng của người dân, đề nghị các cử tri thống nhất không mở lại vị trí đường này.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn