Cách Masan tạo ra dòng tiền cho F&B
- 13:34 22-11-2022
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Khởi đầu từ một công ty có thế mạnh cốt lõi là sản xuất hàng tiêu dùng, Masan mở rộng sang lĩnh vực chế biến thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B và dịch vụ viễn thông. Đây là chiến lược để tập đoàn này đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi hàng ngày và gia tăng khả năng tiếp cận đến 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.
Giữa bối cảnh môi trường kinh doanh tại Việt Nam và thế giới đối mặt với nhiều khó khăn trong đó có nguy cơ lạm phát, thắt chặt tiền tệ... song nhờ định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng cùng năng lực vận hành, nên gần như "ông lớn" này vẫn giữ được đà tăng trưởng ở nhiều mảng.
Một cửa hàng WIN được chuyển đổi từ Vinmart. Ảnh: Hoàng Trang |
Với hoạt động M&A, Masan gắn với nhiều thương vụ lớn như: SK Group (Hàn Quốc) mua 16,26% cổ phần của Masan tại VinCommerce (đã đổi tên thành WinCommerce) giá trị 410 triệu USD, The Sherpa (công ty con của Tập đoàn Masan mua 85% cổ phần của Phúc Long, The Sherpa chi 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social... Trong đó, với thương vụ mua Phúc Long, Masan chia làm 3 đợt mua, đợt cuối, Masan đã mua 10,8 triệu cổ phiếu tương đương 34% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage với tổng số tiền thanh toán là 3.618 tỷ đồng. Như vậy, định giá cho Phúc Long tiếp tục được nâng lên mức 10.640 tỷ đồng (khoảng 450 triệu USD).
Khả năng tạo ra dòng tiền vững chắc được cho là lợi thế giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường vốn trong nước và quốc tế. Mới đây, Masan huy động thành công khoản vay hợp vốn tổng trị giá 600 triệu USD với lãi suất cạnh tranh là 6,5% từ gần 40 tổ chức tài chính. Năm 2021, trong số 8,8 tỷ USD các "ông lớn" thế giới rót vốn vào doanh nghiệp Việt, riêng Masan đã thu hút 2,3 tỷ USD.
Một cửa hàng WIN đa tiện ích tích hợp nhiều dịch vụ của Masan. Ảnh: Hoàng Trang |
Nhờ đó, 9 tháng năm nay, lợi nhuận các mảng kinh doanh chính của Tập đoàn Masan đạt 2.105 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Trong mảng bán lẻ, Masan đã cải thiện lợi nhuận chuỗi WinCommerce thông qua nhiều thay đổi về mô hình, mở rộng quy mô, đổi mới danh mục sản phẩm và đàm phán với nhà cung cấp để đưa ra giá bán tốt cho người tiêu dùng.
Nếu ở thời điểm năm 2020, WinCommerce vẫn còn lỗ xấp xỉ 1.700 tỷ đồng, đến cuối năm 2021, công ty này đã có lãi hơn 1.100 tỷ đồng (lãi EBITDA - lợi nhuận trước thuế và trước khấu khao). Tính đến cuối quý 3/2022, Masan đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại (siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi) trên toàn quốc.
Bên cạnh việc mở rộng thị phần, Masan cũng đã gia tăng tỷ suất lợi nhuận. Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động. Quý 3/2022, EBITDA của WinCommerce tăng 66,2% so với quý 2/2022.
Bên cạnh đó, Masan đã triển khai các cửa hàng WIN đa tiện ích tích hợp nhiều dịch vụ tại duy nhất một điểm đến: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và WINtel (dịch vụ viễn thông, tên trước đây là Reddi).
Chương trình hội viên WIN cũng cán mốc 500.000 người gia nhập tính đến ngày 10/11. Ngoài tại các cửa hàng WIN, chương trình này hiện đã được triển khai tại hệ thống WinMart/WinMart+ Cần Thơ, Hải Dương và sắp tới là toàn bộ chuỗi bán lẻ này. WinCommerce đang phục vụ hơn 30 triệu lượt khách hàng mỗi tháng.
Mới đây, Tập đoàn Masan đã được vinh danh trong Top 15 "Doanh nghiệp niêm yết có năng lực quản trị tài chính tốt năm 2022" do tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Đây là năm thứ ba liên tiếp Masan được xướng tên trong danh sách này. Trước đó, Masan có mặt trong các bảng xếp hạng uy tín như: Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (Forbes Vietnam), Top 10 trong danh sách 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 (Vietnam Report)... |
Tác giả: Hoàng Anh
Nguồn tin: Báo VnEpress