Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công ty tài chính gặp thách thức vì ứng dụng cho vay lậu

Những ứng dụng cho vay mạo danh, phi chính thức tạo sức ép cho các công ty tài chính tiêu dùng trong việc tiếp cận khách hàng vay lẫn thu hồi nợ.

Từ mục tiêu ban đầu là kênh cấp vốn nhanh và hiệu quả cho người yếu thế, đến nay thị trường cho vay tiêu dùng đang bị hàng nghìn ứng dụng cho vay mạo danh xâm chiếm. Hiện nay, không ít đơn vị tự xưng được cấp phép hoạt động bởi Sở kế hoạch đầu tư của các tỉnh theo Luật Doanh nghiệp, nhưng thực tế, chỉ có 16 công ty tài chính được Ngân hành Nhà nước cấp phép. Đây là hình thức lách các quy định về cấp phép và hoạt động dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nướctheo luật tín dụng.

Từ đó các tổ chức này (thực chất là tín dụng đen) hoạt động núp bóng ứng dụng cho vay bằng những tên gọi dễ gây nhầm lẫn với các công ty tài chính tiêu dùng chính thức. Các đối tượng này sử dụng những thuật ngữ chung chung như công ty tài chính hay yếu tố nhận diện chung như gắn thêm chữ "credit" thậm chí là sử dụng nội dung, thông điệp quảng cáo của các đơn vị được cấp phép để tiếp cận khách hàng.

Các ứng dụng còn có khả năng truy cập thu thập danh bạ, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi, thông tin tài khoản mạng xã hội... của người vay để sử dụng khi đòi nợ hoặc cho những mục đích trái pháp luật khác. Cơ quan chức năng cũng không thể đóng các ứng dụng do cơ chế cài đặt trên nền tảng iOS và Android. Mặt khác, các đối tượng còn thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng.

Theo lý giải từ đại diện FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng cho vay ở phân khúc người dân không đủ điều kiện để tiếp cận với chuẩn mực của ngân hàng thương mại, thậm chí là chưa từng có lịch sử tín dụng. Đặc điểm cho vay với giá trị nhỏ, thời gian vay ngắn, thời gian phê duyệt nhanh để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân. Với quy mô nhỏ và tính thanh khoản cao nên mô hình này dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để mạo danh làm lũng đoạn thị trường.

"Sự mạo danh này đẩy các công ty tài chính chính thức này vào trạng thái trăm dâu đổ đầu tằm. Những thương hiệu được các đối tượng này sử dụng mạo danh nhiều nhất thường là các doanh nghiệp có mức độ phổ biến và thị phần lớn... Điều này khiến người dân dễ nhầm lẫn và phần lớn phỏng đoán, suy diễn các hoạt động cho vay tài chính đều liên quan đến các đơn vị này", đại diện FE Credit chia sẻ.

Cũng theo FE Credit, sức ép lớn nhất với các công ty tài chính là nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự cả tin của người dân để dụ dỗ cho vay sau đó lại xưng danh công ty tài chính để đòi nợ bằng những hành vi thiếu chuẩn mực. Điều này khiến nhiều người dân lo sợ, mất lòng tin và không dám lựa chọn vay vốn từ các công ty tài chính. Không những vậy, một bộ phận người dân còn lôi kéo, rủ rê nhau bùng nợ, khiến hoạt động thu hồi nợ của công ty gặp càng nhiều khó khăn.

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người còn hạn chế trong việc phân biệt tài chính chính thống và tài chính phi chính thống. Do đó, các bộ ngành cần có sự phối hợp liên thông chặt chẽ, tạo ra gọng kìm để đưa khái niệm tài chính chính thống đến với người dân, giúp người dân nắm bắt và nhận thức rõ ràng.

Trong khi đó, các công ty tài chính tiêu dùng cũng hướng đến việc xây dựng mô hình chuẩn chỉnh, tiếp cận khách hàng cả cho vay lẫn thu hồi nợ theo quy trình thống nhất, có thái độ đúng mực, hướng đến các tiêu chuẩn về tín dụng bền vững.

 Nhân viên của FE Credit đang tư vấn cho khách hàng hình thức vay tiêu dùng phù hợp với sản phẩm muốn mua. Ảnh: FE Credit

Về vấn đề này, FE Credit đã chủ động xây dựng bộ tiêu chí hoạt động hệ thống hơn. Trong đó, đề cao việc không có các hành vi bôi nhọ danh dự khách hàng trên mạng xã hội để thu hồi nợ. Tiếp đó là nâng cấp các app cho vay theo hướng bảo mật và an toàn hơn. Sử dụng số điện thoại định danh FE Credit để liên hệ với khách hàng. Doanh nghiệp cũng đang hoàn hệ thống chăm sóc khách hàng, ban hành quy chế nghiêm ngặt trong việc quản lý và xử lý nhân viên vi phạm, thậm chí với các nhân viên sai phạm, cấp quản lý trực tiếp cũng sẽ bị liên đới trách nhiệm.

Tác giả: Đăng Tuấn

Nguồn tin: Báo VnExpress