Chủ xe Ford Ranger "kêu cứu" vì 4 lần vào hãng nhưng "càng sửa càng nát"
- 16:34 19-11-2022
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Nhiều tháng qua, vợ chồng anh Trần Công Nam (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) liên tục "kêu cứu" trên mạng xã hội, cho biết các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam, sửa chữa và khắc phục ô tô theo kiểu "lợn lành thành lợn què".
Trao đổi với PV Dân trí, anh Nam cho biết vào năm 2020 đã mua lại chiếc Ford Ranger từ một người khác với giá 455 triệu đồng. Xe thuộc phiên bản 2.2 XL sản xuất năm 2015.
Theo chủ phương tiện, kể từ tháng 12/2021 tới nay, chiếc xe đã trải qua một lần sửa chữa và 3 lần khắc phục, song vấn đề không được xử lý dứt điểm.
Chiếc Ford Ranger bị hư hỏng dù đã qua một lần sửa chữa và 3 lần khắc phục. (Ảnh: NVCC). |
Lần 1:
Theo lời chủ xe, đầu tháng 12/2021, anh phát hiện xe bị hao nước làm mát nhanh sau chuyến đi đường dài từ Hà Tĩnh vào Nha Trang.
Anh nói đã đưa xe vào Nha Trang Ford kiểm tra, được đại lý thông báo nguyên nhân là "thủng két nước", đề nghị thay thế. Anh Nam cho biết đã đồng ý và bỏ ra gần 9 triệu đồng sửa chữa phương tiện.
Tháng 12/2021, sau khi phát hiện xe bị hao nước làm mát nhanh, anh Nam đồng ý thay thế két nước theo đề nghị của cố vấn dịch vụ Nha Trang Ford. (Ảnh: NVCC). |
Lần 2:
Ngay hôm sau, trên đường từ Nha Trang về Hà Tĩnh, khi đến địa phận tỉnh Bình Định, anh Nam kể lại rằng khi quan sát thấy xe vẫn gặp tình trạng hao nước làm mát.
Sau khi gọi điện cho Nha Trang Ford, nhân viên kĩ thuật của đại lý cho rằng "đây là hiện tượng e nước bình thường mỗi lần thay két" và hướng dẫn nam tài xế "đổ thêm nước vào đi tiếp", chủ xe chia sẻ.
2h sáng, khi đến giữa hầm Hải Vân, ô tô cạn sạch nước làm mát, đằng sau xe bốc khói trắng, anh Nam nói và cho biết mình bắt buộc chạy phương tiện ra khỏi hầm rồi dừng lại.
"Chiếc xe bị chết máy. Tôi đã thuê đội cứu hộ ngoài kéo xe về một gara gần đó", anh Nam cho biết.
Theo lời kể, vì bận chuyện gia đình nên vợ chồng anh Nam tạm để xe tại gara, rồi bắt xe khách về Hà Tĩnh. Lo xong xuôi chuyện gia đình, anh liên hệ với Nha Trang Ford để khắc phục hư hỏng của xe.
"Sau nhiều lần đấu tranh, Nha Trang Ford đã đồng ý kéo xe về Nha Trang xử lý", anh Nam nói và cho biết, trong quá trình khắc phục, đại lý đã kiểm tra tổng thể xe.
"Họ cho hay, những hạng mục liên quan hao nước làm mát hoặc vấn đề hư hỏng phát sinh từ hao nước làm mát, đại lý sẽ chịu toàn bộ chi phí và trách nhiệm xử lý. Còn những hạng mục hỏng hóc do hao mòn tự nhiên, thì gia đình tự bỏ chi phí thay thế", anh chia sẻ thêm.
Anh Nam nói đã đồng ý với thỏa thuận này, bỏ ra hơn 10 triệu đồng tiền sửa chữa. Đến ngày 12/1/2022, anh được bàn giao xe tại Đà Nẵng.
Lần 3:
Cũng theo lời kể của chủ xe, tháng 2/2022, anh Nam đi thay dầu và được thợ báo "xe cạn sạch nước làm mát và ẩm dầu mặt máy".
Anh đánh xe ra Vinh Ford kiểm tra, được thông báo "xe hư hỏng 7 hạng mục (trong đó có turbo, giá thay thế hơn 34 triệu đồng), cần phải thay thế.
Anh Nam cho biết đã tranh cãi với Nha Trang Ford về việc, cạn sạch nước mát dẫn đến bó máy (chết máy, không thể khởi động) có khả năng ảnh hưởng turbo hay không? Tuy nhiên, hôm sau, Vinh Ford đưa ra kết luận "Turbo không hư. Trước đó kết quả sai do… lỗi kĩ thuật".
Nha Trang Ford chịu chi tiền sửa chữa cho 5 hạng mục, không tìm thấy nguyên nhân gây ra vấn đề chết máy.
Sau khi phát hiện xe bị cạn nước làm mát và ẩm dầu mặt máy, anh Nam đưa xe vào Vinh Ford kiểm tra thì được kết luận hư 7 hạng mục trong đó có 1 hạng mục Turbo. (Ảnh: NVCC). |
Lần 4:
Sau vài ngày nhận bàn giao xe, một lần nữa, chiếc xe liên tục bị chết máy giữa đường với tần suất dày đặc, chủ xe nói. Nam tài xế này cho biết đã gọi điện báo Vinh Ford, thì được yêu cầu "tiếp tục đi và theo dõi thêm".
Tuy nhiên, đến ngày 15/4, chiếc xe lại chết máy, không thể khởi động lại. Anh Nam tiếp tục thuê đội cứu hộ cẩu xe ra đại lý Vinh Ford. Nhân viên đại lý báo có kỹ thuật viên của Ford Việt Nam về hỗ trợ sửa chữa chiếc xe.
Sau nhiều tranh cãi và một số sự cố về dịch vụ, chiếc xe được thay thế phần thân (block) máy, đăng ký đăng kiểm lại, cam kết bảo hành 12 tháng hoặc 12.000km.
Lần 5:
Ngày 21/6, gia đình anh Nam nhận lại chiếc xe với hi vọng "xe vận hành ổn định và an toàn". Tuy nhiên, đến ngày 12/10, chiếc xe tiếp tục chết máy khi đang di chuyển giữa ngã 3 Khe Giao (tỉnh Hà Tĩnh).
Người đàn ông này nói rằng đã kiểm tra bằng mắt nhận thấy nhiều khả năng bung ống dẫn nước, nước chảy tung tóe khắp bề mặt máy, dẫn đến bốc khói nghi ngút.
Anh cho biết tiếp tục liên hệ với Vinh Ford và cẩu xe đến đại lý. Sau đó, anh gửi thư điện tử, yêu cầu Ford Việt Nam đưa ra hướng giải quyết, nhưng theo anh, "họ chỉ phản hồi là đã tiếp nhận thông tin và sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất".
Quá mệt mỏi và không đủ tin tưởng dịch vụ của Ford Việt Nam, anh Nam chia sẻ rằng đề nghị hãng mua lại chiếc xe theo giá thị trường, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời của hãng. Bất lực, anh gọi lên tổng đài Ford Việt Nam "làm căng vụ việc".
Cùng ngày 12/10, vì có việc phải ra Hà Nội, không ở lại Hà Tĩnh, anh Nam đã ủy quyền cho một người có tên Nguyễn Văn Nam giải quyết sự cố xe và được Giám đốc đại lý Vinh Ford đồng ý.
Người ủy quyền đề nghị đại lý hỗ trợ xe demo (xe dùng tạm tương tự chiếc xe cũ) cho gia đình anh Trần Công Nam để duy trì công việc chở hàng. Trong trường hợp, lỗi được xác định là do khách hàng, anh Công Nam sẽ chi trả toàn bộ chi phí sử dụng xe demo như hợp đồng thuê xe.
Ngược lại, nếu lỗi được xác định do đại lý, thì anh Nam không phải chi trả bất cứ khoản nào.
Tuy nhiên, trước lời đề nghị này, Vinh Ford từ chối. Theo anh Nam, phía Vinh Ford đề nghị kiểm tra xe, nhưng người ủy quyền của khách hàng yêu cầu phải có sự đồng kiểm tra xe giữa hai bên (khách hàng và đại lý), sau đó đồng niêm phong tại gara Vinh Ford để thống nhất phương án giải quyết. Về điều này, Vinh Ford một lần nữa từ chối.
"Đại lý cũng từ chối luôn quyền ủy quyền, yêu cầu làm việc với chủ xe là tôi", anh Nam nói.
Vợ chồng anh Nam giăng biển "cầu cứu" trước cửa đại lý Vinh Ford. (Ảnh: NVCC). |
Sáng 24/10, anh nhận được giấy mời từ Vinh Ford, với nội dung: "hẹn gặp ngày 26/10 để cùng thống nhất phương án kiểm tra và khắc phục".
Trước ngày hẹn, khoảng chiều 25/10, vợ anh Nam là chị Dương Thị Huyền Trang đến Vinh Ford làm việc cùng đại lý, nhưng hai bên không thống nhất được phương án.
"Sau 4 lần sửa chữa và khắc phục, chiếc xe càng hư hỏng nghiêm trọng. Gia đình tôi không còn niềm tin vào Ford Việt Nam nữa", anh Nam bức xúc.
Ngày 7/11, vợ chồng anh Nam đến Vinh Ford yêu cầu làm việc với đại diện Ford Việt Nam vào ngay hôm sau. "Tuy nhiên, ngày 8/11, khi chúng tôi đến thì chỉ có đại diện Vinh Ford làm việc, còn Ford Việt Nam thì… "chưa sắp xếp được" và hẹn vào ngày 10/11", anh Nam thông tin.
Ngày 10/11, hai vợ chồng chủ xe đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Ford Việt Nam và Ford Vinh tại cơ sở Ford Vinh, song "vẫn không có tiếng nói chung". Anh đã kéo bộ xe ra khỏi gara Vinh Ford, nhờ thợ ngoài sửa ngay tại chỗ, rồi chạy xe về một gara khác ở Hà Tĩnh.
Theo anh, đến hiện tại, chiếc xe trong tình trạng "vẫn có thể sử dụng", nhưng anh không yên tâm, sợ xảy ra những sự cố tương tự. "Sau cùng, tôi mong muốn Ford Việt Nam sẽ có động thái tích cực và giải pháp đền bù thỏa đáng cho chúng tôi", anh Nam nhấn mạnh.
Vinh Ford nói gì?
Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thanh Dương, Giám đốc đại lý Vinh Ford cho biết, đơn vị đang nhờ phía công an vào cuộc.
"Chiếc xe của vợ chồng chị Trang được sửa chữa đầu tiên tại Ford Nha Trang. Sau khi khắc phục xong, về ngoài này lại bị lỗi, chẩn đoán là ở van hạ nhiệt và van định lượng nhiên liệu. Khi đề xuất thay thì khách hàng không đồng ý. Để thể hiện thiện chí, Ford Việt Nam đồng ý thay lốc máy mới, hết khoảng hơn 100 triệu đồng nhưng khách hàng hầu như không phải bỏ tiền ra, lúc đó mới có thể khắc phục được triệt để", ông Nguyễn Văn Dương cho biết.
Cũng theo ông Dương, xe của vợ chồng chị Trang sản xuất năm 2015, biển kiểm soát đầu tiên là ở Hà Nội và đã bị tua công tơ mét.
"Sau khi Ford Việt Nam đồng ý thay máy cho khách hàng thì chúng tôi mới làm. Sau khi làm xong, ngày 21/6, chúng tôi bàn giao xe, thì chiếc xe đi lại bình thường. Đến tháng 10 xe báo lỗi tiếp và đã được cẩu về công ty, khách niêm phong lại. Lúc ấy chúng tôi muốn kiểm tra xe nhưng khách không cho. Khách yêu cầu chúng tôi phải mua lại chiếc xe đó theo giá thị trường, hoặc cấp xe khác cho họ đi đâu thì họ đi. Khi biết chúng tôi không đáp ứng nữa thì họ bắt đầu đuối lý và kéo xe ra ngoài đường rồi nổ máy đi. Hiện chúng tôi đang nhờ công an vào cuộc", Giám đốc Vinh Ford cho biết.
PV Dân trí đã liên hệ với Ford Việt Nam trong ngày 16/11. Đơn vị này cho hay sẽ chính thức phản hồi bằng văn bản trong thời gian tới.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới độc giả.
Tác giả: Gia An
Nguồn tin: Báo Dân trí