Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu lãnh đạo chống tham nhũng Trung Quốc nhận hối lộ 33 triệu USD

Cựu lãnh đạo bộ phận chống tham nhũng thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Lưu Ngạn Bình nhận tội tại tòa về hành vi nhận hối lộ 33 triệu USD.

 Cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Lưu Ngạn Bình (Ảnh: Weibo).

SCMP đưa tin, ông Lưu, 67 tuổi, cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, hôm 17/11 đã bị xét xử tại Tòa án nhân dân trung cấp Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm với cáo buộc nhận hối lộ 234 triệu nhân dân tệ (33 triệu USD).

Thông báo của tòa án cho biết, ông Lưu đã nhận tội và bày tỏ sự ăn năn. Ông sẽ bị kết án trong một phiên tòa được tổ chức trong thời gian tới.

Tòa án cho hay, ông Lưu đã nhận số tiền đút lót để thực hiện những hành vi bất hợp pháp như ưu đãi trong công việc, giảm nhẹ bản án, giúp thăng tiến trong sự nghiệp.

Văn bản tòa án nói rằng, ông Lưu được cho đã bắt đầu có hành vi tham nhũng từ năm 2001 khi ông giữ chức vụ phó giám đốc cơ quan an ninh của Bộ Công an Trung Quốc.

Sau đó, ông tiếp tục nhận hối lộ khi trở thành cục trưởng và sau đó là người đứng đầu bộ phận chống tham nhũng của Bộ An ninh Quốc gia, theo tòa án.

Đầu năm nay, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, thông báo rằng ông Lưu đã bị điều tra. Vào tháng 9, có thông báo rằng ông đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và cách chức. Ông bị cáo buộc mắc tội tham nhũng 4 tuần sau đó.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào nhiều quan chức an ninh cấp cao, ví dụ như cựu thứ trưởng Công an Tôn Lập Quân.

Hồi đầu năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo các quan chức hàng đầu không được "dao động" trong các nỗ lực chống tham nhũng.

"Sẽ không có khoan nhượng dù đó là ai khi vi phạm các quy tắc của đảng và luật pháp của đất nước", ông Tập nói.

 Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí