Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone 15 được nâng cấp nửa vời

iPhone 15 Pro sẽ được nâng cấp lên cổng USB-C chuẩn tốc độ cao. Trong khi đó, dòng iPhone 15 cơ bản chỉ hỗ trợ USB 2.0, cho tốc độ truyền tải chậm hơn hẳn.

 Điều này sẽ giúp Apple phân cấp dòng Pro và dòng cơ bản một cách rõ ràng hơn. Ảnh: 9to5mac.

Một trong những thay đổi đáng mong chờ trên iPhone 15 là cổng USB-C mới, thay thế cho cổng Lightning truyền thống. Không chỉ vậy, nhà phân tích Ming-Chi Kuo mới đây còn chỉ ra với cổng kết nối hoàn toàn mới, iPhone 15 Pro/Pro Max còn được nâng cấp tốc độ truyền dữ liệu ấn tượng.

Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ không xuất hiện trên dòng iPhone 15 cơ bản và 15 Plus. Hai sản phẩm này vẫn sẽ dùng chuẩn vật lý USB 2.0 cũ, giống với iPad thế hệ 10.

Cụ thể, trong khảo sát mới nhất, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities tiết lộ iPhone 15 Pro/Pro Max năm sau sẽ hỗ trợ tối thiểu kết nối USB chuẩn 3.2 hoặc Thunderbolt 3 với tốc độ truyền dữ liệu tối đa tương ứng là 20 GB/s và 40 GB/s.

Nếu điều này trở thành sự thật, người dùng iPhone sẽ có thể truyền dữ liệu với tốc độ cao, giúp họ quay video ProRes hay chụp ảnh RAW một cách mượt mà.

Trong khi đó, cổng USB-C trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn là chuẩn tốc độ USB 2.0 giống với Lightning cũ. Tốc độ truyền tải dữ liệu của chuẩn kết nối này ở mức thấp, tối đa 480 MB/s. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức 40 GB/s mà chuẩn USB 3.2, Thunderbolt 3 của dòng Pro hỗ trợ.

Theo Ming-Chi Kuo, sự nâng cấp này sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ sinh thái của Apple, đồng thời khiến các hãng công nghệ khác học theo, đổi mới chuẩn 2.0 cũ kỹ của mình. Các thiết bị Táo khuyết sẽ đòi hỏi những vi xử lý có tốc độ cao hơn, giúp ngành công nghiệp thiết kế chip bán dẫn tốc độ cao ngày càng phát triển.

 Đều sử dụng USB-C nhưng iPhone 15 và 15 Pro sẽ có sự khác biệt về tốc độ truyền tải dữ liệu. Ảnh: BGR.

Trước đó, nhà phân tích đã nhiều lần khẳng định iPhone ra mắt năm 2023 sẽ được trang bị cổng USB-C. Trong cuộc phỏng vấn với WSJ, các lãnh đạo cấp cao của Apple cũng xác nhận rằng công ty buộc phải tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu về cổng sạc trên thiết bị điện tử.

Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ sản phẩm của Táo khuyết phải được trang bị chuẩn kết nối USB-C từ năm 2024. Sự thay đổi này sẽ cải thiện tốc độ truyền và sạc của smartphone Apple, ông cho biết.

Đây là động thái của Apple sau khi châu Âu yêu cầu tất cả điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game cầm tay và loa di động đều có cổng USB-C, bất kể nó được sản xuất bởi công ty nào.

Bên cạnh đó, việc Apple chỉ nâng cấp tốc độ truyền tải cho dòng Pro không phải là điều bất ngờ. Năm nay, iPhone 14 Pro/Pro Max đã được trang bị con chip A16 Bionic mới trong khi dòng cơ bản bao gồm iPhone 14 và 14 Plus vẫn chỉ sử dụng vi xử lý cũng giống với thế hệ trước.

Tập đoàn công nghệ còn tìm nhiều cách khác để phân cấp dòng smartphone cao cấp của mình như tính năng quay video ProRes hay chụp ảnh RAW. Do đó, tốc độ kết nối tốt hơn rất có thể sẽ là điểm khác biệt giữa iPhone 15 và 15 Pro trong năm tới, The Verge nhận định.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: zingnews.vn