Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Apax Holdings phải có trách nhiệm trong việc hoàn học phí cho học sinh

Đó là ý kiến phản hồi của rất nhiều bạn đọc sáng 16-11. Bởi theo bạn đọc, Apax Holdings là công ty mẹ, nắm giữ đa số cổ phần của Apax English.

 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị phụ huynh đòi lại học phí - Ảnh: A LỘC

Thế nhưng, sau khi báo chí phản ánh về việc hàng loạt trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (thuộc Công ty Apax English) bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings - giải thích rất lòng vòng.

Né tránh trách nhiệm

Cụ thể, ông Thủy cho biết Apax English là công ty con của Apax Holdings, với tỉ lệ sở hữu 66,36%. Một số thông tin báo chí nêu liên quan công ty con này đã được Apax Holdings kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy những vấn đề được báo chí đưa ra đang là những tồn tại của Apax English và lãnh đạo của Apax English cũng đã và đang phối hợp với Apax Holdings để có những phương án xử lý phù hợp.

Không đồng tình với cách giải thích lòng vòng của ông Thủy, bạn đọc Sang Trần đặt câu hỏi: "Ủa, rồi cuối cùng có trả tiền lại cho người ta không? Sao không thấy nói gì mà giải thích vòng vo làm gì vậy?".

"Những cái ông giải thích là chuyện của mấy ông, phụ huynh không quan tâm. Cam kết dạy đúng chuẩn, nếu không đúng chuẩn thì cứ trả tiền lại phụ huynh", bạn đọc Sang Trần nêu ý kiến.

Kể lại chính trường hợp của mình, bạn đọc Lê Phúc cho biết anh có hai con đang theo học tại Apax Leader GigaMall TP Thủ Đức. Anh Phúc đã đóng tiền học phí cho hai con cả năm. Thế nhưng học chưa đến một tháng thì trung tâm đóng cửa.

"Tôi đến trung tâm đòi tiền thì nhân viên đã nghỉ việc vì bị nợ lương. Giờ tiền tôi vẫn phải trả cho ngân hàng do trả góp, mà ba tháng nay con không được học. Cay đắng vì bị lừa đảo", bạn đọc Lê Phúc chua chát viết.

Tương tự, bạn đọc Nguyễn Chánh Minh cũng kể lại: "Tôi có hai con học ở Apax Võ Văn Ngân, tôi đã phải mất hai tháng trời để được ký giấy hoàn trả học phí.

Thế nhưng đến khi tôi được ký giấy xong thì liên hệ Apax rất khó khăn, số đường dây nóng gọi đến hơn 20 lần mới được. Tư vấn viên báo tôi là hồ sơ vừa được duyệt (sau khi tôi ký giấy hơn 1 tháng) và hẹn tôi là 90 ngày sau mới hoàn trả tiền".

Và theo ông Minh, đây là một hình thức chiếm đoạt vốn trắng trợn nên ông đã không thể nào đồng ý với cách giải quyết trên.

"Tiền học thì đóng ngay lập tức mà tiền trả thì rề rà. Với tình hình này khả năng tôi sẽ phải kiện ra tòa và đòi phần lãi tiền gửi bằng với mức ngân hàng. Theo các luật sư thì tôi có khả năng thắng không?", ông Minh lo lắng, bộc bạch.

Sự việc đang xảy ra gây bức xúc cho rất nhiều phụ huynh nhưng theo bạn đọc Hữu Duyên, ông Thủy dường như đang né tránh trách nhiệm và không đi thẳng vào vấn đề mà phụ huynh bức xúc và thực tế đang diễn ra.

"Cuối cùng là bên ông hay công ty con mà bên ông đang quản lý có trả lại học phí cho phụ huynh không?", bạn đọc Hữu Duyên đặt câu hỏi.

Apax Holdings phải chịu trách nhiệm

 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở Đắk Lắk cũng 'bốc hơi', ôm theo hàng trăm triệu đồng học phí của học sinh - Ảnh: TR.TÂN

Rất nhiều bạn đọc cho rằng công ty mẹ là Apax Holdings phải chịu trách nhiệm để giải quyết những khiếu nại cũng như hoàn tiền học phí cho phụ huynh, vì công ty mẹ đang quản lý và nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty con Apax English.

Theo bạn đọc Thái Hải, Apax Holdings sở hữu 66,36% cổ phần của Apax English nhưng ông Thủy lại cho rằng "không có ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của Apax Holdings".

"Ông hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mà phát ngôn phản giáo dục. Sách có câu con dại cái mang, mũi dại lái chịu đòn. Ông đã quên cái đạo lý ấy sao ông Thủy", bạn đọc Hải viết thêm.

Cùng chung ý kiến, bạn đọc Nang Nguyen cho rằng đúng ra ông Thủy nên giải trình khủng hoảng tại Apax English với cương vị là chủ Apax English thay vì với cương vị chủ tịch HĐQT của Apax Holdings.

Như ông nói, tuy Apax English là công ty con của Apax Holdings nhưng hoạt động độc lập nhau. Và từ đó ông chẳng đề cập gì đến trách nhiệm của mình trước những sai sót của Apax English.

Thất vọng trước việc giải thích, giải trình của ông Thủy, bạn đọc có nick name Kha Truong cho rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc nhằm bảo vệ quyền lợi cho học sinh và các phụ huynh.

"Cần thanh tra gấp cả hệ thống này để ngăn ngừa hậu quả lớn hơn. Không thể có chuyện một công ty không đủ năng lực tài chính lại để xảy ra trường hợp thiếu tiền kéo dài mãi như thế", bạn đọc Kha Truong bức xúc đề xuất.

Tác giả: ĐỨC TUYÊN tổng hợp

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ