Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Loạt ông lớn bất động sản họp khẩn với lãnh đạo Chính phủ

Cuộc họp diễn ra tại Văn phòng Chính phủ ở quận 1, TP.HCM trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đối diện nhiều khó khăn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, ngày 7/11, Văn phòng Chính phủ gửi thư mời họp đến 11 doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản khu vực phía Nam cùng Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Bộ Xây dựng.

Cuộc họp diễn ra chỉ một ngày sau đó, tức 8h sáng 8/11, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ ở TP.HCM, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Các doanh nghiệp được mời dự trực tiếp gồm Novaland, Phú Mỹ Hưng, Becamex, Hưng Thịnh, IMG, Hoàng Quân, Him Lam, Đại An, Phú Cường, Sơn Kim Land, DIC, Khang Điền...

Đồng thời, một số doanh nghiệp bất động sản lớn tại khu vực phía Bắc như Vingroup, Sungroup, Ecopark, Tuần Châu, TNG, Flamingo... cũng dự họp trực tuyến.

Theo ghi nhận của Zing, ngay từ 7h30 sáng 8/11, chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đã có mặt đầy đủ. Thành phần tham dự của mỗi đơn vị gồm 1 lãnh đạo và 1 cán bộ đi cùng. Trước đó, Bộ Xây dựng được yêu cầu chuẩn bị 40 bộ tài liệu và báo cáo để phục vụ cuộc họp.

 Chính phủ và Bộ Xây dựng đang họp khẩn với các doanh nghiệp bất động sản lớn để gỡ khó. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang rất khó khăn. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, thị trường có khả năng rơi vào suy thoái nếu Nhà nước không sớm ban hành các giải pháp điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

Ông cho biết một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh như dừng, trì hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO.

Một số đơn vị cũng đang tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động hoặc giảm lương của lao động, thậm chí có tập đoàn giảm đến 50% nhân sự.

Chủ tịch HoREA đánh giá những động thái này không chỉ trực tiếp làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, mà còn tác động đến vấn đề an sinh xã hội, ảnh hưởng đến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác, do “tắc” nguồn vốn tín dụng, trái phiếu và cả nguồn vốn huy động từ khách hàng, một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản “đói" vốn nên phải vay vốn ngoài xã hội với lãi suất rất cao, đầy rủi ro.

Đồng thời, họ phải bán bớt tài sản, dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu, thậm chí đến 40% giá hợp đồng, tạo cơ hội cho khách hàng mua với giá rẻ, nhưng có rủi ro do là sản phẩm hình thành trong tương lai.

"Bên cạnh đó, việc bán dự án với 'giá hời' có thể tạo lợi thế cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội thôn tính có thể làm mất đi lợi thế của doanh nghiệp nội địa đang thống lĩnh thị trường bất động sản hiện nay", ông Châu nhấn mạnh.

Hiện tại, HoREA đã đứng ra gửi 4 nhóm kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và cân bằng, hài hòa lợi ích.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: zingnews.vn