Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thượng Hải có bí thư thành ủy mới

Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 28/10 quyết định bổ nhiệm ông Trần Cát Ninh thay ông Lý Cường giữ chức Bí thư Thành ủy Thượng Hải.

Quyết định trên do Tân Hoa xã thông báo ngày 28/10.

Trước đó, ông Lý Cường ngày 23/10 đã được bầu vào ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới của Trung Quốc. Ông giữ chức bí thư Thành ủy Thượng Hải từ năm 2017 tới nay.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí mới, ông Trần Cát Ninh là Thị trưởng Bắc Kinh. Ông giữ vị trí này từ năm 2018 sau thời gian làm Quyền thị trưởng.

Ông Trần Cát Ninh (58 tuổi) là nhà khoa học môi trường từng học tại Đại học Thanh Hoa và cũng có bằng tiến sĩ tại Đại học Hoàng gia London.

Ông chuyển đến Bắc Kinh năm 1998, đảm nhận vai trò phó trưởng Khoa Kỹ thuật và Khoa học Môi trường của Đại học Thanh Hoa vào năm 1998.

Ông trở thành hiệu trưởng đại học này vào năm 2012.

 Ông Trần Cát Ninh được bổ nhiệm giữ chức Bí thư Thành ủy Thượng Hải. Ảnh: SCMP.

Cùng với ông Trần Cát Ninh, 6 trong 13 thành viên mới được bầu vào Bộ Chính trị khóa XX là những người có thế mạnh về khoa học và công nghệ, South China Morning Post cho hay.

Xie Maosong, một chuyên viên nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia, thuộc Đại học Thanh Hoa, nhận định thời gian ông Trần Cát Ninh làm bộ trưởng Môi trường cho thấy ông có kỹ năng đối phó các vấn đề lợi ích nhóm và “hoàn thành công việc”, theo South China Morning Post.

Ông Xie cũng cho rằng việc ông Trần có năng lực thực hiện những chính sách của bộ máy lãnh đạo Trung Quốc là một lý do then chốt giúp ông được chọn cho vị trí bí thư Thành ủy Thượng Hải.

“Các mục tiêu môi trường là một mục tiêu chính trị quan trọng mà lãnh đạo đảng đã đề ra”, ông Xie nói với South China Morning Post.

“Ông Trần, cùng với ông Lý Cán Kiệt, đều từng làm bộ trưởng Môi trường và đều mang lại kết quả hiển hiện. Đơn cử là việc bầu trời Bắc Kinh đã xanh hơn và ít sương mù hơn”, ông Xie nói thêm.

Tác giả: Quốc Đạt - Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn