Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xả súng tại đền thờ ở Iran, tiếng kêu cứu thảm thiết

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu tại khu đền thờ Hồi giáo Shah Cheragh ở TP Shiraz, miền Nam Iran hôm 26-10.

Vụ tấn công diễn ra tại đền thờ Shahcheragh vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 26-10 (giờ địa phương), khi những người hành hương đang đến thăm thánh địa của người Shiite.

Trong một tuyên bố trên mạng Telegram, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cho biết một tay súng của tổ chức này đã xông vào ngôi đền và xả súng vào khách tham quan, làm ít nhất 35 người thương vong. Theo Đài Press TV và Đài RT, trong số các nạn nhân có 2 trẻ em và 1 phụ nữ.

 Đội phản ứng khẩn cấp có mặt tại đền thờ Shahcheragh ở thành phố Shiraz. Ảnh: FRAS

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin trong buổi cầu nguyện, 3 đối tượng có vũ trang đã xông vào đền thờ và tấn công những người trong đền thờ khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Truyền thông Iran cho biết những kẻ tấn công đã tiếp cận khu vực cửa đền Shah Cheragh bằng ô-tô, sau đó nã súng vào các tín đồ và lực lượng an ninh gần đó.

Các đối tượng cầm súng trường Kalashnikov đã khai hỏa sau khi tiến vào sân đền thờ, các nguồn tin an ninh giấu tên nói với Fars News. Tối thứ tư là một trong những thời điểm bận rộn nhất tại ngôi đền.

Một nhân chứng nhớ lại: "Sau những phát súng đầu tiên, kẻ tấn công đến gần ngôi đền và bắn nhiều phát đạn vào những người có mặt tại hiện trường. Tại khu vực dành cho phụ nữ của ngôi đền, chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng la hét kêu cứu thảm thiết".

Nhân chứng khác kể thêm: "Tôi nghe thấy tiếng súng sau khi chúng tôi cầu nguyện. Chúng tôi chạy đến một căn phòng bên cạnh đền, kẻ này tiến vào và bắn một loạt đạn. Tôi bị trúng đạn ở tay chân còn vợ tôi trúng đạn ở lưng. Tạ ơn Thượng đế, con tôi không trúng đạn, cháu mới 7 tuổi".

 Vết máu trong đền Shah Cheragh sau vụ tấn công ngày 26-10. Ảnh: Reuters

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ hai nghi phạm tấn công và đang truy lùng đối tượng thứ ba. Theo một số cơ quan truyền thông Iran, đối tượng không phải là người Iran.

Hãng thông tấn IRNA gọi đây là một vụ tấn công khủng bố và ngầm gọi những kẻ gây ra vụ việc này là những kẻ cực đoan theo dòng Sunni.

Shahcheragh là một thánh địa đối với người Shiite. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, nơi đây có lăng mộ của các con trai của Musa al-Kazim, Imam thứ bảy của Hồi giáo Shiite chính thống.

Trước khi IS nhận trách nhiệm, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thề sẽ đáp trả cứng rắn hành động khủng bố này. Ông cũng lên án "những kẻ thù của Iran" đang cố gắng gây chia rẽ đất nước thông qua bạo lực và khủng bố.

Vụ tấn công diễn ra cùng ngày khi lực lượng an ninh đụng độ với hàng nghìn người biểu tình - đánh dấu 40 ngày kể từ khi một phụ nữ 22 tuổi tên Mahsa Amini chết trong nhà giam sau khi bị cảnh sát đạo đức của Iran ở Tehran giam giữ vì đeo khăn trùm đầu "không phù hợp". Đài CNN không rõ liệu vụ tấn công trên có liên quan tới những người biểu tình này không.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động