Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bệnh viện Mắt Nghệ An tìm lại ánh sáng cho đôi mắt bé 12 tháng tuổi

Vừa qua, Bệnh viện Mắt Nghệ An đã phẫu thuật đục thủy tinh thể bẩm sinh thành công cho bé Vừ Vá Pó (12 tháng tuổi) người Mông trú huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Bố của bé Vừ Vá Pó, cho biết, đến 12 tháng khi bố mẹ đưa đồ chơi và đồ ăn cho con thì bé không có bất kỳ một phản ứng nào cả, khi di chuyển sự vật bé không biết nhìn theo hay cầm nắm chúng. Sau nhiều lần theo dõi, gia đình thấy có điều gì đó bất thường và lo lắng.

Mặc dù, điều kiện kinh tế khó khăn nhưng gia đình quyết tâm đưa con trai vượt hơn 300km xuống Bệnh viện Mắt Nghệ An để tìm ra nguyên nhân.

 TS.BS Trần Tất Thắng – Giám đốc Bệnh viện Mắt Nghệ An đã trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật

Tại đây, qua thăm khám, bé Vừ Vá Pó được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể bẩm sinh. Kết quả khiến gia đình rất bất ngờ và hoang mang. Anh Vừ Vá Chơ (bố cháu Pó), chia sẻ: “Khi được bác sĩ cho biết kết quả, tôi vô cùng lo sợ và bối rối. Suy nghĩ đầu tiên tôi nghĩ là con trai tôi sẽ không nhìn thấy được gì nữa. Thương nó còn quá nhỏ mà đã chịu phải thiệt thòi quá lớn.”

 Bé Pó phải trải qua hai lần phẫu thuật

Ngay sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Nghệ An đã hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất. TS.BS Trần Tất Thắng – Giám đốc Bệnh viện Mắt Nghệ An đã trực tiếp thực hiện ca mổ cho bé. Trải qua hai lần phẫu thuật (mỗi mắt một lần), đôi mắt bé Vừ Vá Pó đã có thể nhìn và cầm nắm được các đồ vật.

 Đôi mắt bé Vừ Vá Pó có thể nhìn và cầm được các đồ vật

TS.BS Trần Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Nghệ An, cho biết: “Nhiều người vẫn nghĩ rằng, đục thủy tinh thể chỉ gặp ở đối tượng là người già, nhưng trên thực tế ở trẻ nhỏ vẫn có thể có chứng bệnh này. Bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh xuất hiện từ lúc trẻ mới sinh ra. Nếu phát hiện và điều trị muộn thì khi lớn lên, dù được thay thủy tinh thể thì thị lực cũng rất kém. Vì thế, việc phát hiện sớm vô cùng quan trọng để giữ thị lực cho trẻ. Thực tế nhiều trường hợp đục thủy tinh thể bẩm sinh ở trẻ em đã bị bỏ qua, chỉ được phát hiện một cách tình cờ nên việc khôi phục thị lực cho trẻ kém hiệu quả.”

Cùng với sự kịp thời của gia đình, các Bác sĩ Bệnh viện Mắt Nghệ An đã giúp cháu bé 12 tháng tuổi tìm lại ánh sáng cho đôi mắt. Với vai trò là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh về ngành Mắt, Bệnh viện Mắt Nghệ An trong nhiều năm qua đã đem lại ánh sáng, giúp nhiều người bệnh phục hồi thị lực và trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín trong lòng người dân trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Tác giả: Chi Nguyễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn