Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triều Tiên nêu lý do bắn 250 quả đạn pháo ra biển

Triều Tiên tối 18/10 bắn hàng trăm quả đạn pháo vào vùng đệm trên biển với Hàn Quốc để gửi một "cảnh báo nghiêm trọng" tới nước này, theo hãng thông tấn KCNA.

 Một cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên vào ngày 6/11/2021. Ảnh: Rodong Sinmun.

Triều Tiên bắn khoảng 100 quả đạn pháo vào Hoàng Hải từ khoảng 22h tối 18/10 và 150 loạt khác vào Đông Hải (Nhật gọi là biển Nhật Bản) từ 23h cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong tuyên bố hôm 19/10, theo Yonhap.

Cùng ngày, Triều Tiên cho biết họ đã bắn cảnh cáo về phía bờ biển phía Đông và phía Tây của họ để gửi "cảnh cáo nghiêm trọng" tới Hàn Quốc vì Seoul đã bắn hàng chục quả đạn pháo hôm 18/10.

Bình Nhưỡng cũng kêu gọi Seoul nên ngay lập tức ngừng "hành động khiêu khích" gây căng thẳng quân sự, theo KCNA.

Đạn pháo đổ bộ vào các "vùng đệm" gần Đường giới hạn phía Bắc - vốn được thiết lập để làm giảm căng thẳng. Đây là giới tuyến liên Triều trên biển được phân định theo Thỏa thuận quân sự toàn diện do Triều Tiên và Hàn Quốc ký kết vào ngày 19/9/2018 (CMA).

Trong khi đó, JCS tuyên bố hành động này rõ ràng vi phạm thỏa thuận quân sự ngày 19/9/2018. "Chúng tôi đặc biệt kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay các hành động của mình”, tuyên bố cho biết thêm.

Hoạt động quân sự mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ Hoguk hàng năm vào hôm 17/10. Hoạt động này được cho là nhằm tăng cường khả năng ứng phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đây là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt cuộc tập trận của Hàn Quốc trong những tuần gần đây, bao gồm các hoạt động chung với Mỹ và Nhật Bản.

Vào tuần trước, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên cũng bắn khoảng 170 loạt pháo kích vào “vùng đệm” trên biển giữa hai nước.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn