Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cần có kiến nghị đề xuất liên quan đến quá trình thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành

Sáng 13/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Thái Thị An Chung – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan.

 Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2022; các kiến nghị, đề xuất của tỉnh đối với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về các nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 4; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh; báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022; báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022; báo cáo công tác thi hành án năm 2022.

 Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Văn Hoan báo cáo tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm 2022

Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ và nỗ lực lớn của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã từng bước được phục hồi rõ nét trên tất cả các ngành, lĩnh vực và đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 9 tháng ước đạt 9,23%; đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 29/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 15.730 tỷ đồng, đạt 104,9% dự toán, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021. Thu hút đầu tư đạt kết quả khá tích cực. Trong 9 tháng đầu năm 2022, lần đầu tiên Nghệ An lọt vào tốp 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước, với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm đạt 605,42 triệu USD.

 Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID -19, sốt xuất huyết,triển khai tiêm vắc xin cho người dân bảo đảm tiến độ.

Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

 Đ/c Nguyễn Văn Hải – Phó Giám đốc Sở GTVT báo cáo tình hình triển khi thực hiện dự án xây dựng  đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn Nghệ An.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề xuất một số kiến nghị đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm chuyển tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm giải quyết, như: Giải quyết tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư thủy điện Bản Vẽ và vấn đề phát sinh sau lũ năm 2018; đề nghị Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm tham mưu Chính phủ ban hành quy định cụ thể về việc chuyển giao các cụm công nghiệp có vốn đầu tư từ ngân sách sang doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí bồi thường GPMB dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kiến nghị liên quan đến quy định đấu giá quyền khai thác khoáng sản; trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất...

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu

Đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2022 tỉnh đạt được, cơ bản đồng tình với những hạn chế, tồn tại UBND tỉnh đã chỉ ra, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình lưu ý theo dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có những cơn bão tiếp tục xảy ra không theo quy luật, đề nghị UBND tỉnh cần tập trung quan tâm đến công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao, song tiến độ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đến nay đạt thấp do đó đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các gải pháp để đẩy mạnh tiến độ giải ngân vì thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện các Chương trình MTQG có hiệu quả, thực hiện đến đâu giải ngân đến đó để đảm bảo kế hoạch vì nội dung này mới được HĐND tỉnh Khóa XVIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào ngày hôm qua (12/10).

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương để thực hiện tốt công tác tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An.

Đối với các kiến nghị UBND tỉnh đề xuất, cơ bản các nội dung của nhiệm kỳ trước tiếp tục được kiến nghị tại nhiệm kỳ này do đó đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dành sự quan tâm hơn để chuyển tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành để giải quyết các vấn đề tồn tại lâu nay tránh tình trạng các kiến nghị tiếp tục chuyển sang nhiệm kỳ sau.

 Đ/c Trần Nhật Minh – Đại biểu Quốc hội chuyên trách thông tin về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri  

Buổi làm việc cũng đã được nghe Đoàn đại biểu Quốc tỉnh thông tin việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của UBND tỉnh mà Đoàn đã gửi đến các cơ quan Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu 

Tiếp thu ý kiến của các thành viên dự buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã trao đổi làm rõ hơn một số vướng mắc liên quan đến công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; công tác giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nêu rõ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh.

 Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thị An Chung cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan đối với hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và công tác chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Thái Thị An Chung cũng bày tỏ phấn khởi khi bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều điểm sáng về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư FDI. Việc triển khai chính sách xã hội, công tác phòng chống dịch bệnh, công tác phòng chống tham nhũng, thi hành án được UBND tỉnh và các ngành quan tâm thực hiện tốt.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đánh giá cao sự phối hợp của UBND tỉnh với Đoàn đại biểu Quốc hội trong giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri; các nội dung kiến nghị được UBND tỉnh trả lời kịp thời, rõ ràng, cụ thể.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, các sở, ngành đã bố trí cán bộ tham dự đầy đủ và có trao đổi cụ thể, rõ ràng những vấn đề có liên quan; trong các hội nghị lấy ý kiến góp ý các dự án Luật, các ngành cũng đã tham gia hết sức trách nhiệm. Thời gian qua, các ngành cũng đã tham gia hoạt động khảo sát, giám sát của các Đoàn Đại biểu Quốc hội đầy đủ và tích cực.

Với những nội dung trao đổi hôm nay, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc tỉnh đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Đoàn để giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những nội dung kéo dài như: Bồi thường dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A, Hồ chứa nước bản Mồng; chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện bàn giao xong mặt bằng thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh. UBND tỉnh rà soát các ý kiến kiến nghị của cử tri, đôn đốc các ngành tập trung giải quyết đúng thời gian cam kết.

Đồng chí cũng lưu ý, ngoài kiến nghị đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, UBND tỉnh cần có kiến nghị đề xuất liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội XV dự kiến diễn ra trong 4 tuần, phía Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ có chương trình hoạt động bên lề, đề nghị UBND tỉnh rà soát, chủ động đề xuất một số nội dung với Đoàn để Đoàn làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn