Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch nước: Tôi đã đề nghị Bộ Công Thương kịp thời ổn định thị trường xăng dầu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã điện cho bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị có giải pháp kịp thời chỉ đạo, điều hành ổn định thị trường xăng dầu, không để tình hình xấu xảy ra.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 12-10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 10 đã tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi, TP.HCM trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 

Cùng tổ đại biểu có bà Nguyễn Thị Lệ - phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP.HCM - và thiếu tướng Phan Văn Xựng - chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Sau khi nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông tin một số nội dung làm việc và kết quả tại hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa qua. Chủ tịch nước đánh giá gần đây có một số vấn đề bất cập về điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là tình hình xăng dầu.

Chủ tịch nước đặt câu hỏi: "Điều hành thế nào mà xăng dầu thiếu như vậy, làm gì để người dân xếp hàng dài mua xăng dầu trong khi chúng ta không thiếu nguồn lực?". 

Chủ tịch nước cho biết khi bàn giao, Chính phủ mới có đến 110 tỉ USD dự phòng. Đây là nguồn lực rất lớn. Mặt khác, trong nước cũng đã tự sản xuất được nguồn lớn xăng dầu.

"Tôi đã điện cho bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị có giải pháp chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, không để tình hình xấu xảy ra, nhất là những thành phố đông dân như TP.HCM. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ có ý kiến với Quốc hội để có chỉ đạo Chính phủ có những giải pháp kịp thời, sát hơn để ổn định tình hình và phát triển kinh tế hơn nữa", Chủ tịch nước cho hay.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ về khó khăn khi bảo vệ an ninh trên không gian mạng. Theo Chủ tịch nước, hiện nay thông tin trên mạng xã hội đa dạng, nhiều chiều và phức tạp. Dù có nhiều biện pháp ngăn chặn thông tin xấu, độc nhưng hiện nay việc ngăn chặn thông tin bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo cấp trung ương, vẫn còn hạn chế. Mở YouTube, Facebook lên còn nhan nhản thông tin nói xấu, 1 nói thành 1.000.

"Vụ việc liên quan đến Vạn Thịnh Phát và SCB có một số người kích động. Việc đề nghị điều tra, truy tố, xử lý nghiêm các tội phạm về an ninh tiền tệ thông qua đầu tư, tài chính đã làm lâu nay, nhưng không phải vì thế để lợi dụng kích động người dân rút tiền, gây bất ổn tình hình", Chủ tịch nước dẫn chứng.

 Cử tri Huỳnh Văn Tây (xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) nói về bất cập trong chính sách đền bù, tái định cư cho người dân khi làm dự án Khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi - Ảnh: HỮU HẠNH

Tại buổi tiếp xúc có 11 cử tri đưa ra ý kiến về nhiều vấn đề, trong đó nổi lên là bức xúc của người dân về quy hoạch treo ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và hạ tầng giao thông xuống cấp. Trao đổi sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND huyện Củ Chi cần rà soát lại để kiến nghị UBND TP.HCM xử lý triệt để vấn đề này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Quy hoạch nào thực hiện được thì giữ lại và làm sớm, quy hoạch nào không thể làm được thì kiến nghị tháo gỡ, không để quy hoạch treo".

Nhận định về tình hình hạ tầng giao thông đầu tư kém, hư hỏng gây khó khăn cho người dân, Chủ tịch nước cho rằng với nhiều công trình dự án xuống cấp không thể có tiền làm ngay hết mọi việc, nhưng đối với kế hoạch đầu tư trung hạn, TP.HCM và huyện Củ Chi có thể xác định dự án cấp bách để tập trung giải quyết.

Nghiên cứu giải pháp để dân trong quy hoạch "treo" được tách thửa

Một điều Chủ tịch nước đặc biệt trăn trở và nhiều lần đề cập ở các buổi tiếp xúc trước là việc quy hoạch "treo" ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi sử dụng đất. Chủ tịch nước cho biết có nhiều gia đình thương bình, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có đất rộng nhưng không thể chuyển mục đích, tách thửa cho con.

Ông đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu các vướng mắc về cơ chế, cũng như giải pháp tháo gỡ để tham mưu UBND TP, thậm chí có thể báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy có phương án "năng động, sáng tạo" giải quyết cho dân.

"Khi người dân có đất không xây được sẽ sinh ra xây dựng trái phép. Hằng năm chúng ta lại phá dỡ hàng trăm, hàng ngàn căn nhà như vậy rất lãng phí", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tác giả: TIẾN LONG - CẨM NƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ