Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bạo loạn nhà tù tại Ecuador khiến ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 3/10, giới chức địa phương cho biết một vụ bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù Latacunga ở Ecuador, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Đây là vụ việc mới nhất trong làn sóng bạo lực tại các cơ sở giam giữ của quốc gia Nam Mỹ này, và là một trong những vụ có thương vong nhiều nhất.

 Cảnh sát chuyển thi thể tù nhân thiệt mạng trong vụ bạo loạn nhà tù Litoral, gần thành phố Guayaquil, miền Tây Ecuador ngày 13/11/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo thông tin ban đầu, Cơ quan quản lý nhà tù Ecuador (SNAI) nêu rõ vụ bạo loạn bùng phát bắt nguồn từ xích mích giữa thành viên các băng nhóm tội phạm ma túy đang bị giam giữ trong nhà tù Latacunga, cách thủ đô Quito 80 km về phía Nam. Giới chức Ecuador cũng xác nhận con số thương vong trên. Hiện lực lượng đặc nhiệm đã kiểm soát được tình hình và duy trì trật tự tại cơ sở giam giữ này.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân.

Latacunga là một trong số các nhà tù lớn nhất Ecuador, giam giữ khoảng 4.300 tù nhân. Thống kê chính thức cho thấy kể từ tháng 2/2021, có 8 vụ bạo loạn nhà tù liên quan đến băng nhóm ma túy xảy ra ở nước này và khiến hơn 400 người thiệt mạng. Vụ bạo loạn đẫm máu nhất diễn ra hồi tháng 3/2021 tại nhà tù Litoral, ở thành phố Guayaquil, khiến 125 tù nhân thiệt mạng.

Việc quá tải cùng tình trạng đấu đá giữa các băng nhóm tội phạm đã dẫn đến làn sóng bạo lực trong các nhà tù ở Ecuador trong những năm gần đây. Hệ thống nhà tù của Ecuador được thiết kế để giam giữ 30.000 tù nhân, nhưng tính đến tháng 9 vừa qua, có khoảng 35.000 tù nhân đang bị giam giữ trong 53 nhà tù tại nước này.

Tác giả: Thanh Hương

Nguồn tin: baotintuc.vn