Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Huyện biên giới Kỳ Sơn tan hoang sau cơn lũ dữ

Cơn lũ lịch sử với sức tàn phá kinh hoàng nhất trong hàng chục năm trở lại đây đi qua đã để lại những hậu quả nặng nề cho huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.


 Đường trung tâm thị trấn Mường Xén- huyện Kỳ Sơn- Nghệ An ngổn ngang sau lũ dữ. Ảnh: VT


Tối 2.10, trao đổi với phóng viên, ông Đậu Viết Cường – Chủ tịch LĐLĐ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, khối 1 thị trấn Mường Xén và một số địa bàn khác đang lâm vào cảnh khó khăn chưa từng thấy.

“Lũ đến trong đêm cuốn trôi nhà cửa, xe cộ, làm ngập nhà dân. Nay lũ rút, để lại một lớp bùn, đất đá dày đến mấy mét, nhiều nơi không còn biết đâu là đường” – ông Đậu Viết Cường nói.

 Một cây xăng tại thị trấn Mường Xén bị lũ tấn công. Ảnh: QĐ



Trung tâm chính trị, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Nhà công vụ UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Đội Thi hành án, Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn... đều bị ngập lụt, sẽ rất khó khăn trong bố trí phòng làm việc cho cán bộ, nhân viên vào đầu tuần sau. Hiện cả hệ thống chính trị huyện đang tập trung lao vào nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

 Một ngôi nhà bị lũ đánh sập hoàn toàn. Ảnh: QĐ

Hiện nay, các nhà dân bị ngập nước đã rút, để lại bộn bề, ngổn ngang đất đá lấp đầy nền nhà, sân vườn và những nơi khác.

“Cần phải có máy móc và sự hỗ trợ từ tỉnh, bởi vì hậu quả cơn lũ quá lớn” - ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, cho biết.

 Cơn lũ đi qua để lại hậu quả hết sức nặng nề. Ảnh: VT

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, tính đến 16h ngày 2.10, cơn lũ quét đi qua huyện đã làm 1 cháu bé 4 tháng tuổi ở bản Sơn Hà - xã Tà Cạ bị cuốn trôi, tử vong.

Mưa lũ lớn đã làm cuốn trôi 13 ngôi nhà của người dân ở xã Tà Cạ và 1 nhà ở thị trấn Mường Xén, gây ngập 85 nhà, trong đó 24 nhà hư hỏng nặng, làm 19 nhà bị sạt lở, trong đó có 3 nhà kiên cố bị sạt lở hoàn toàn, cuốn trôi 2 ôtô của người dân, làm ngập 10 ôtô, nhiều xe máy.

 Trung tâm chính trị huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bị đất đá “bủa vây” sau lũ dữ. Ảnh: QĐ

Mưa lũ làm sập hoàn toàn nhà làm việc của Công an xã Tà Cạ.

Mưa lũ cũng làm ngập và sạt lở nhiều đoạn tại tuyến đường. Đường Mường Xén đi Tây Sơn có nhiều điểm sạt lở, trong đó 4 điểm sạt lở rất nặng các loại phương tiện không qua lại được; đường quốc lộ 7 trên địa bàn xã Nậm Cắn sạt lở trên 10 điểm, hiện tại phương không thể lưu thông; mưa lũ gây sạt lở tuyến quốc lộ 7 tại xã Tà Cạ, sạt lở taluy dương làm tắc đường, các phương tiện hiện không qua lại được.

 Một ngôi nhà dân bị bùn rác tràn ngập. Ảnh: VT

Hiện tại, đường giao thông vào xã Tà Cạ và Tây Sơn bị ách tắc hoàn toàn.

Đến thời điểm hiện nay, mưa lũ làm cô lập 2 xã Tây Sơn và Tà Cạ, trong đó bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ với 236 hộ và 966 nhân khẩu và bản Sơn Hà bị cô lập hoàn toàn chưa thể tiếp cận được.

 Công tác khắc phục hậu quả đang được tiến hành khẩn trương. Ảnh: VT

UBND huyện Kỳ Sơn đề nghị tỉnh hỗ trợ khẩn cấp về hàng hóa, vật tư thiết yếu và các nhu yếu phẩm, sửa chữa, xây mới các công trình, bố trí kinh phí khắc phục hệ thống giao thông bị hư hỏng, thông tuyến đường quốc lộ 7 đoạn qua xã Tà Cạ, xã Nậm Cắn.

 Huyện Kỳ Sơn đang lâm vào tình thế khó khăn chưa từng thấy. Ảnh: QĐ


Tác giả: QUANG ĐẠI - QUÁCH DU

Nguồn tin: Báo Lao động