Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tại sao cần bôi kem chống nắng đều đặn vào mùa lạnh?

Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất trong việc chăm sóc da chính là không bôi kem chống nắng vào mùa đông.

Chúng ta đều hiểu rất rõ về tác dụng của kem chống nắng trong mùa hè nhưng rất ít người giữ thói quen này quanh năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, thời tiết lạnh không làm giảm nguy cơ ung thư và nếp nhăn do tia tử ngoại.

Mặc dù vào mùa lạnh, tia UVB – thủ phạm gây cháy nắng và ung thư da - có giảm nhưng tia UVA – gây lão hóa và tàn nhang - lại không thay đổi. Kem chống nắng không chỉ để chống nắng mà còn giúp làn da chống lại những tác nhân gây hại khác từ môi trường như khói bụi, bức xạ nhiệt và ánh sáng xanh. Tia UV và ánh sáng xanh lại có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, kem chống nắng cần được sử dụng quanh năm để bảo vệ làn da.

 Ảnh minh họa

Mùa Thu - Đông làn da sẽ nhạy cảm hơn

Vào mùa Thu - Đông, làn da thường khô, mỏng và nhạy cảm hơn. Bởi thế, việc bôi kem chống nắng vào mùa này rất cần thiết, nhằm ngăn ngừa những tác động xấu của môi trường tới làn da. Bên cạnh kem chống nắng, các chị em cũng nên sử dụng thêm sản phẩm dưỡng da để cải thiện vấn đề da khô, mỏng... đồng thời làm hạn chế khả năng hấp thụ các tia cực tím có hại.

Tia cực tím luôn có ở mọi nơi

Dù cho điều kiện thời tiết có như thế nào thì tia cực tím (tia UV) vẫn luôn tồn tại. Trong tia UV có 3 loại tia là UVA, UVB và UVC. UVB là loại tia thường gây cháy nắng và tổn hại mắt. Nhưng vào mùa đông, tia này trở nên yếu hơn so với mùa hè. Vì thế da bạn không cảm thấy bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Còn UVC là tia yếu nhất. Tuy nhiên, tia UVA thì có cường độ mạnh quanh năm và nó chiếm 95% lượng tia cực tím. Nó có thể xuyên qua các đám mây dày đặc ngay cả khi thời tiết lạnh giá hay những ngày có mưa. UVA cũng chính là tác nhân gây lão hóa, nếp nhăn và thậm chí là ung thư da nếu tiếp xúc lâu dài. Do đó, bạn nên thoa kem chống nắng quanh năm chứ không phải chỉ riêng vào mùa hè.

 Ảnh minh họa

Ngoài ra, tia UV không chỉ tồn tại trong ánh nắng mặt trời mà còn ở rất nhiều thiết bị điện tử khác. Như đèn điện, đèn huỳnh quang, đèn halogen, máy vi tính, tivi… Chính vì vậy, bạn vẫn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày. Đặc biệt là những ai phải tiếp xúc với màn hình máy vi tính thường xuyên.

Vai trò của việc sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da tránh khỏi các tác nhân gây hại gây sạm da, nám và tàn nhang. Cung cấp dưỡng ẩm để làn da không bị khô rát khi bị cháy nắng cũng như da bị khô, bong tróc vì thiếu nước do ảnh hưởng của tia UVA. Ngoài ra một công dụng tuyệt vời của kem chống nắng mà rất ít bạn nhận ra đó là ngăn chặn sự hình thành của mụn do bụi bẩn.

 Ảnh minh họa

Những lưu ý khi thoa kem chống nắng vào mùa đông

Khi trời lạnh, bạn nên chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, chỉ số SPF phù hợp nhất trong mùa đông là từ 30 – 50. Bạn không nên thoa kem chống nắng có SPF quá cao, vì chúng có lượng hoá chất nhiều hơn. Trong khi đó da của chúng ta vào mùa thu - đông mỏng và nhạy cảm hơn.

Bạn nên thoa kem chống nắng từ 15 – 20 phút trước khi rời khỏi nhà. Sau 2 – 3 giờ thì thoa lại để luôn giữ được hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thoa lượng vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít.

Ngoài mặt ra thì bạn hãy nhớ thoa kem chống nắng lên những bộ phận trên cơ thể. Như cổ, tai, hai cánh tay và bàn chân vì đây đều là những vùng thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố thời tiết và môi trường.

Tác giả: Hoàng Ly (th)

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam