Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh báo hành vi nuốt tóc ở trẻ em

Vừa qua bé gái tên C.T.M (sinh năm 2018, TP.Vinh) đã được đưa đến Bệnh viện Quốc tế Vinh khám do đau bụng liên tục. Phụ huynh của bé cho biết, thời gian gần đây bé bị sụt cân, thường xuyên đau bụng trên rốn.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sỹ có chỉ định nội soi dạ dày và phát hiện khối dị vật gồm chất bã và tóc khoảng 3x5cm nằm trong lòng dạ dày.

 

Được biết, cháu M. thường có hành vi tự bứt tóc của mình cho vào miệng. Rất may mắn khi khối bã tóc đang nằm ở dạ dày đã được gắp ra ngoài qua nội soi. Nếu khối bã di chuyển xuống ruột non sẽ gây tắc ruột và có thể phải mổ cấp cứu.

Đối với trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, hành vi tự nhổ tóc và cho vào miệng có thể là bình thường bởi ở độ tuổi này, trẻ chưa nhận thức rõ về đồ ăn được hay không. Tuy nhiên đối với trẻ lớn hơn, đây được xem là một rối loạn hành vi xung động liên quan đến tâm thần học. Nếu trẻ xuất hiện hiện tượng này cần được theo dõi và thay đổi hành vi đó.

 

Dấu hiệu nào giúp phát hiện rối loạn xung động nhổ tóc ở trẻ?

Phụ huynh có thể nhận ra rối loạn xung động nhổ tóc ở trẻ thông qua một số dấu hiệu như:

Trẻ hay vừa ngồi học vừa sờ đầu hoặc vừa ngồi chơi game vừa sờ chân tóc.

Xung quanh nơi trẻ nằm hoặc ngồi sẽ có nhiều tóc rụng.

Có những mảng trống đáng ngờ trên da đầu.

Trẻ thường than đầy bụng dù không ăn gì nhiều,…

Do hành vi nhổ tóc và nuốt tóc đã thành thói quen nên có thể tiếp diễn sau khi điều trị lấy búi tóc, vì vậy phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế điều trị bằng thuốc và liệu pháp tâm lý, huấn luyện hành vi để kiểm soát xung động trên.

 

Tại Khoa Nội Bệnh viện Quốc tế Vinh có trang bị hệ thống nội soi tiên tiến PENTAX - EPKi 700 HD cho hình ảnh rõ nét, hỗ trợ các Bác sĩ chuyên khoa có thể nhanh chóng xác định được tổn thương bên trong hệ tiêu hóa của người bệnh thông qua nội soi. Đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm luôn tận tâm hỗ trợ điều trị, vậy nên người bệnh có thể an tâm khi đến đây thăm khám. 

Tác giả: Lam Giang

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn