Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bão Ian quần thảo, toàn bộ 11,3 triệu dân Cuba chịu cảnh mất điện

Bão Ian đổ bộ vào Cuba đã làm toàn bộ hệ thống điện của đảo quốc này ngừng hoạt động, khiến hơn 11 triệu dân rơi vào cảnh mất điện.

 Bão lớn khiến mạng lưới điện Cuba bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, giới chức Cuba ngày 27/9 thông báo, lưới điện của quốc gia này đã bị sập khiến toàn bộ đất nước chìm trong bóng tối, ngay sau khi cơn bão Ian càn quét phía tây của quốc đảo, gây tàn phá nghiêm trọng.

Hệ thống lưới điện của Cuba đã có tuổi đời hàng chục năm và rất cần hiện đại hóa. Giới chức nước này cho biết, cơn bão đã gây ra tác động vượt quá sức chịu đựng của mạng lưới, khiến 11,3 triệu dân rơi vào cảnh mất điện.

Ông Lazaro Guerra, giám đốc kỹ thuật của Liên minh Điện lực Cuba, cho biết: "Hệ thống đã hoạt động trong những điều kiện phức tạp khi bão Ian đi qua. Hiện không có điện ở bất cứ khu vực nào trên đất nước".

Ông nói thêm, liên minh trên sẽ làm việc qua đêm tới 28/9 để khôi phục lại lưới điện càng sớm càng tốt.

Bão Ian quần thảo, toàn bộ 11,3 triệu dân Cuba chịu cảnh mất điện

Bão Ian đã gây tác động tới nhiều người dân. Mayelin Suarez, một người bán rong, đã gọi đêm mà bão Ian đi qua "đêm đen tối nhất trong cuộc đời".

"Chúng tôi gần như mất mái nhà. Con gái, chồng, và tôi đã cố gắng buộc lại mái bằng dây thừng để ngăn nó bay đi", Suarez nói với Reuters khi vẫn còn run rẩy.

Omar Avila, một công nhân tại cửa hàng bán thịt ở Pinar del Rio, cho hay: "Ian đã phá hủy hết những gì chúng tôi còn lại. Đó là một thảm họa kinh hoàng".

Ian đã đổ bộ vào tỉnh Pinar del Rio của Cuba vào sáng sớm ngày 27/9, khiến các quan chức phải sớm cắt điện tại tỉnh có 850.000 dân như một biện pháp phòng ngừa và sơ tán 40.000 người khỏi các khu vực trũng ven biển. Truyền thông đưa tin, cơn bão khiến ít nhất 2 người thiệt mạng ở miền tây Cuba.

 Cảnh đổ nát trên đường phố Pinar del Rio, Cuba (Ảnh: Reuters).

Những cơn gió dữ dội làm vỡ cửa sổ và xé toạc các mái nhà bằng kim loại trên khắp khu vực, nơi có nhiều ngôi nhà đã có tuổi đời hàng chục năm và cơ sở hạ tầng cũ kỹ. Các con đường vào khu vực bị bão quét qua hiện bị chặn bởi cây cối và đường dây điện bị đổ.

Ana Julia Gomez, một phụ nữ 56 tuổi sống một mình ở Pinar del Rio, cho biết: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ thứ gì như thế này. Tôi đã mất tất cả, không còn gì cả".

Tỉnh Pinar del Rio là một vùng nông thôn, dân cư thưa thớt nhưng là nơi sản xuất cây nông nghiệp và thuốc lá hàng đầu Cuba. Truyền thông nhà nước cho biết, nông dân đã dự trữ 33.000 tấn thuốc lá từ vụ thu hoạch trước, nhưng nhiều tòa nhà trang trại đã bị bão san phẳng.

Abel Hernandez, 49 tuổi, một nông dân trồng thuốc lá, cho biết: "Thỉnh thoảng khu vực xảy ra bão, nhưng không phải ở mức độ này. Nó phá hủy nhà của chúng tôi, trang trại của chúng tôi, cây ăn quả, mọi thứ".

Tỉnh lân cận Artemisa ghi nhận 40% diện tích trồng chuối đã bị thiệt hại do bão.

Thủ đô Havana chứng kiến mưa và gió mạnh làm bật gốc cây, ngập lụt các khu vực trũng thấp và làm tê liệt nhiều tuyến đường.

Mỹ cảnh báo, Ian sẽ đạt sức gió lên tới 209 km/h và lượng mưa nhiều nhất là 60cm đến khu vực Tampa, Florida từ 28-29/9.

 Một căn nhà bị tốc mái (Ảnh: Reuters).

 Mảnh vỡ, cây đổ trên đường phố (Ảnh: Reuters).

Tác giả: Đức Hoàng

 

Nguồn tin: Báo Dân trí