Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quốc tang ông Abe chính thức bắt đầu

Lễ tang cấp quốc gia dành cho cố Thủ tướng Abe Shinzo đã chính thức được bắt đầu vào chiều 27/9 với việc phu nhân ông Abe mang tro cốt ông tới võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo.

 Bên trong không gian tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo, tại võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Lễ tang chính thức bắt đầu vào khoảng 14h ngày 27/9 giờ địa phương (12h giờ Việt Nam). Bên trong võ đạo quán, di ảnh lớn của ông Abe được đặt ở vị trí nổi bật. Gần đó là một bức tường gắn những bức ảnh chụp hoạt động sinh thời của ông Abe như khi ông sánh bước cùng các nhà lãnh đạo G7, thăm các khu vực chịu thiên tai...

Hàng nghìn người dân đã đến nơi tổ chức tang lễ từ sáng sớm, buộc ban tổ chức phải mở cửa hội trường sớm hơn nửa giờ so với dự kiến. Trong vòng vài giờ, khoảng 10.000 người đã đặt hoa và cúi đầu tưởng nhớ trước di ảnh của cố Thủ tướng Abe, theo Reuters.

Cựu cố vấn nói về ông Abe

Zing đã có buổi trao đổi với ông giáo sư Tomohiko Taniguchi, cựu cố vấn đặc biệt kiêm người phụ trách diễn văn chính sách đối ngoại cho ông Abe. Ông Taniguchi khẳng định những thành tựu của ông Abe mà để lại cho nước Nhật và cho quan hệ Việt - Nhật.

“Lịch sử sẽ nhớ về ông ấy không chỉ vì ông là thủ tướng tại vị lâu nhất, mà còn vì ông là người đạt nhiều thành tựu cả trong nước và quốc tế”, giáo sư Taniguchi nhận định.

 Giáo sư Tomohiko Taniguchi (Trường Cao học Quản lý và Thiết kế Hệ thống thuộc Đại học Keio) trong cuộc trao đổi với Zing. Ảnh: Trần Hoàng.

Về đối ngoại, “ông đã đưa Nhật Bản xích lại gần các quốc gia mạnh về hàng hải, tuân thủ luật lệ, như Australia hay Ấn Độ, bên cạnh đồng minh lâu đời là Mỹ - quốc gia mà chính quyền ông Abe xây dựng mối quan hệ bền chặt nhất”, ông Taniguchi nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt hoa

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn Việt Nam đã đặt hoa tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo, đại biểu các nước lần lượt viếng ông Abe

Lãnh đạo và đại biểu các nước lần lượt bước lên đặt hoa và tỏ lòng thành kính với cố Thủ tướng Abe, trong đó Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - người dẫn đầu đoàn đại biểu thay mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong đoàn còn có ông Rahm Emanuel, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, và ông Bill Hagerty, cựu Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản.

 Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng phái đoàn Mỹ đặt hoa tại tang lễ. Ảnh: Reuters.

 Cựu Thủ tướng Anh Theresa May tại tang lễ. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ tang ông Abe

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã xuất hiện tại nơi tổ chức tang lễ ông Abe.

Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ quốc tang cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thể hiện sự ghi nhận, trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà cố Thủ tướng Abe Shinzo đã dành cho Việt Nam, cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự cuộc tiếp trưởng đoàn các nước của Nhật hoàng, hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo nghị viện, tiếp lãnh đạo một số địa phương Nhật Bản và gặp gỡ song phương với một số trưởng đoàn các nước dự lễ quốc tang.

 Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Suga Yoshihide phát biểu

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, người kế nhiệm ông Abe năm 2020, bày tỏ lòng thương tiếc với sự ra đi của ông Abe.

“Tại sao mạng sống của ngài lại bị cướp đi theo cách đầy bi kịch như vậy, khi ngài là điều thiết yếu đối với chúng tôi”, ông Suga nói, giọng nghẹn ngào. “Khi tôi nghe được sự thật không thể tin nổi này, tất cả những gì tôi muốn làm là gặp ngài lần nữa”.

Thủ tướng Suga là người được đích thân ông Abe lựa chọn làm người kế nhiệm khi chính trị gia này từ chức với lý do sức khỏe cuối tháng 8/2020.

Trước khi thành Thủ tướng, ông Suga đã đảm nhiệm cương vị Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản dưới thời ông Abe trong 8 năm, từ năm 2012 đến năm 2020.

Chiếu video tưởng nhớ cuộc đời ông Abe

Buổi tang lễ trình chiếu video do nhà chức trách sản xuất nhằm tưởng nhớ cuộc đời của ông Abe. Video này có các đoạn ghi hình ông Abe gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài và tới thăm những khu vực bị ảnh hưởng thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

 Ảnh: NHK.

Thủ tướng Kishida Fumio phát biểu

"Ông Abe đã làm việc không ngừng, luôn hướng về đất nước trong 20 năm qua”, Thủ tướng Kishida phát biểu trong lễ tang. “Dũng cảm là làm những điều đúng đắn, ông Abe là con người như vậy. Xin tiễn biệt, cảm ơn ông, chúc ông an giấc vĩnh hằng".

Trước đó, ông Kishida đã nhận hũ tro cốt của ông Abe từ tay phu nhân cố thủ tướng. Ông Kishida sau đó chuyển chiếc lọ cho các binh sĩ để đặt lên lễ đài. Những quan khách tham dự lễ tang đã dành một phút mặc niệm cựu thủ tướng Nhật Bản sau khi lọ tro cốt của ông được đặt lên bệ.

 Thủ tướng Kishida phát biểu tại lễ tang. Ảnh: Reuters.

Một phút mặc niệm

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu có bài phát biểu khai mạc lễ tang. Sau đó, ban nhạc của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cử hành bài quốc ca và những người tham dự tiến hành phút mặc niệm.

 Ảnh: Reuters.

Lễ tang bắt đầu

Khi đoàn xe hộ tống tro cốt ông Abe tới võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo, lính gác của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã nổ 19 phát súng vinh danh cố thủ tướng.

Khoảng 4.300 người dự kiến tham dự buổi lễ cùng ít nhất 48 quan chức chính phủ Nhật Bản. Trước đó, tiếp đón các khách mời tham dự lễ tang, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp khoảng 40 nhà lãnh đạo và đại sứ nước ngoài.

 Phu nhân Akie của cố Thủ tướng Abe mang tro cốt tới giao cho Thủ tướng Kishida Fumio mang vào nơi tổ chức quốc tang. Ảnh: Reuters.

Trong số đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - người gọi cố Thủ tướng Abe là một trong những “người bạn thân yêu nhất của mình”. Ông Kishida cũng đã có cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Thủ tướng Australia Anthony Albanese.

Các hàng hoa gần địa điểm tổ chức quốc tang có một ngày bận rộn. Một phụ nữ xếp hàng chờ bên ngoài một cửa hàng bày tỏ ngạc nhiên trước số lượng khách hàng và nói sẽ mua bất cứ loại hoa nào còn lại. "Tôi hy vọng ông ấy được yên nghỉ", người này nói với NHK.

Tác giả: Hồng Sơn, Việt Hà, Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn