Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


VietinBank siết nợ 'đại gia phố núi'

Ngân hàng thông báo sẽ xử lý quyền sử dụng đất và trên đất tại dự án Bến xe khách liên tỉnh ở Đà Nẵng thuộc sở hữu của Đức Long Gia Lai.

 

Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) thông báo sẽ xử lý khoản nợ có tài sản đảm bảo của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã chứng khoán: DLG) ngay trong tháng 9.

Tài sản xử lý gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (diện tích 3.180 m2) và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của Dự án Bến xe khách liên tỉnh.

Giá bán/chuyển nhượng tối thiểu là hơn 48,28 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của khách hàng tại VietinBank. Người mua và bên bảo đảm tự thỏa thuận và thanh toán đầy đủ mọi chi phí phát sinh liên quan quá trình xử lý tài sản.

VietinBank cho biết đối tác quan tâm có thể gửi văn bản đề nghị mua tài sản (nêu mức giá và thời gian thanh toán cụ thể) trong thời gian xử lý. Ngân hàng sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.

Đức Long Gia Lai là một tập đoàn đa ngành lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất linh kiện điện tử, hạ tầng giao thông, bất động sản, năng lượng...

Tập đoàn này có một công ty con là CTCP Bến xe liên tỉnh phía Nam Thành phố Đà Nẵng (trước là CTCP Đức Long Đà Nẵng) với tỷ lệ góp vốn đến 100% nhưng tỷ lệ biểu quyết chỉ ở mức 85%.

Đại gia phố núi này đang đối mặt với nhiều thách thức trong kinh doanh. Báo cáo kinh doanh nửa đầu năm ghi nhận doanh thu sụt 20% về 723 tỷ đồng. Chi phí hoạt động cao đẩy doanh nghiệp vào mức lỗ khủng 361 tỷ đồng (cùng kỳ vẫn có lãi 23 tỷ đồng).

Tập đoàn lý giải do đại dịch kéo dài dẫn đến chi phí đầu vào tăng vọt, nhất là đối với lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử và không còn nguồn thu từ mảng nông nghiệp, chi phí quản lý tăng lên do phải tăng trích lập dự phòng công nợ quá hạn.

Ngoài ra, kiểm toán cũng nhấn mạnh tập đoàn đang có lỗ lũy kế 1.221 tỷ đồng, các khoản nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nhiều khoản vay nợ đã quá hạn thanh toán với tổng ước tính 1.863 tỷ đồng. Các điều kiện này có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục.

Đức Long Gia Lai cho biết đã đưa ra kế hoạch và mục tiêu trong năm 2022-203, trong đó tập trung phối hợp với ngân hàng và tổ chức tín dụng để có phương án xử lý nợ cũng như tìm kiếm đối tác chuyển nhượng tài sản.

Đồng thời doanh nghiệp cũng đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng tái tạo để tìm kiếm đối tác huy động vốn hoặc chuyển nhượng một phần các dự án này nhằm tất toán nợ gốc quá hạn chậm nhất đến cuối năm 2023, miễn toàn bộ lãi phát sinh và lãi phạt quá hạn.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn