Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp xã giao lãnh đạo tỉnh Chăm Pa Sắc, nước CHDCND Lào

Chiều 25/9, Lãnh đạo tỉnh Chăm Pa Sắc, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do đồng chí TS. Vi-lay-vông Bút-đa-khăm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Cùng đi trong đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Trung - Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Pắc-xế, CHDCND Lào.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Đại Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chào mừng đoàn đại biểu tỉnh Chăm Pa Sắc đến thăm tỉnh Nghệ An

 Toàn cảnh buổi tiếp xã giao

 Đồng chí Vi-lay-vông Bút-đa-khăm - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc phát biểu

Bày tỏ niềm vui khi được đến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Vi-lay-vông Bút-đa-khăm - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc đã thông tin một số đặc điểm tình hình, vị trí địa lý, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Chăm Pa Sắc. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Chăm Pa Sắc nhận được sự quan tâm, giúp đỡ cũng như sự hợp tác toàn diện của tỉnh Nghệ An trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa. Cùng với đó, mong muốn lãnh đạo tỉnh Nghệ An khuyến khích các doanh nghiệp đến tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư, trao đổi hàng hóa, phát triển du lịch giữa hai địa phương; tăng cường tuyên truyền, giáo dục thế hệ mai sau hiểu biết về tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào.

 Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu bày tỏ vui mừng được đón đồng chí Vi-lay-vông But-đa-khăm cùng Đoàn công tác của tỉnh Chăm Pa Sắc sang thăm, làm việc với tỉnh Nghệ An trong không khí thắm tình hữu nghị của Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022, đồng thời gửi tới các đồng chí lời chào trân trọng và những lời chúc tốt đẹp nhất. Đây là lần thứ hai tỉnh Nghệ An vinh dự được đón tiếp đồng chí Vi-lay-vông But-đa-khăm trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và lần này trên cương vị mới là Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc.

Giới thiệu một số đặc điểm về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Nghệ An là tỉnh có vị trí quan trọng, vừa hội tụ các yếu tố chung, đồng thời có nhiều yếu tố mang tính đặc thù và riêng biệt. Đặc biệt, Nghệ An là tỉnh có đường biên giới chung với nước bạn Lào dài nhất cả nước, hơn 468km; tiếp giáp với 03 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay. Địa hình, lịch sử, văn hóa khu vực biên giới giữa Nghệ An và các địa phương của nước bạn Lào có nhiều điểm tương đồng. Người dân nơi đây sống hòa thuận, gắn bó; có mối quan hệ láng giềng thân tộc lâu đời, nên thường xuyên có sự giao lưu về kinh tế - văn hoá với nhiều hình thức phong phú.

Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nghệ An và các địa phương của Lào luôn được giữ vững và phát triển. Đến nay, bên cạnh hợp tác truyền thống với 03 tỉnh có chung đường biên giới là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bo Ly Khăm Xay, Nghệ An đã mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun trên nhiều lĩnh vực như: Thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh…

Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu Nghệ An – các tỉnh Lào trong 8 tháng năm 2022 đạt gần 49 triệu USD (cao hơn 23 triệu USD so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021). Hoạt động thương mại biên giới, vận tải, du lịch, mua sắm, nghỉ dưỡng diễn ra ngày càng sôi động. Hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh; hiện có 20 doanh nghiệp Nghệ An trực tiếp đầu tư, kinh doanh vào Lào với tổng vốn đầu tư của các dự án hơn 86 triệu USD.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Nghệ An đã và đang tiếp nhận đào tạo tổng cộng khoảng 1.200 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Riêng năm học 2021-2022, có 210 cán bộ, lưu học sinh Lào được tỉnh Nghệ An tặng học bổng toàn phần và tiếp nhận đào tạo. Công tác đối ngoại nhân dân với các tỉnh Lào cũng được quan tâm, hiện có 21 cặp Bản – Bản hai bên biên giới và 08 cặp Đồn Biên phòng – Đại đội biên phòng ký kết nghĩa xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức rất thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào với sự tham gia của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và lãnh đạo 07 tỉnh có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn công tác lãnh đạo cấp cao của Lào và Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Đoàn kết Việt Nam- Lào, Lào – Việt Nam... Các hoạt động phối hợp, hợp tác của tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội của các tỉnh biên giới mà còn góp phần củng cố và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Phó Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, trong đó có Đảng bộ và Ủy ban Chính quyền tỉnh Chăm Pa Sắc đã dành những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm cho Nghệ An trong thời gian qua. Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa, đặc biệt là trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tỉnh Nghệ An đang sinh sống, làm việc, học tập tại tỉnh Chăm Pa Sắc cũng như các doanh nghiệp Nghệ An đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh. Đồng thời, tỉnh Nghệ An rất mong muốn trong thời gian lưu lại ở Nghệ An, các thành viên trong Đoàn công tác của tỉnh Chăm Pa Sắc sẽ dành thời gian tìm hiểu, trải nghiệm thêm về thiên nhiên, văn hoá, con người Nghệ An – quê hương của Bác Hồ kính yêu, Người bạn lớn, thủy chung, son sắt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em.

 

 Dịp này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu và Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc Vi-lay-vông Bút-đa-khăm trao tặng quà lưu niệm cho nhau

 Đoàn đại biểu tỉnh Chăm Pa Sắc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn