Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An thúc đẩy phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp

Nghệ An yêu cầu các sở, nghành và UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn số 7009/UBND-CN về việc triển khai thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp.

Theo đó, cơ quan này giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở, đảm bảo phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để làm cơ sở xem xét chấp thuận đầu tư các dự án. Đồng thời, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án theo tiến độ được phê duyệt...

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, đơn vị có liên quan quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phối hợp các Sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ quy định pháp luật về nhà ở và pháp luật quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để dành quỹ đất và kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bất động sản tham gia đầu tư, phát triển nhà ở công nhân, nhà lưu trú cho công nhân thuê.

 Phối cảnh Khu nhà ở xã hội cho công nhân sắp được triển khai tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An do CTCP Địa ốc Kim Thi làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT và các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát đối với các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư cần khẩn trương thực hiện các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư để triển khai thực hiện đúng quy định…

Liên quan đến dự án nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp, vào trung tuần tháng 2/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận dự án Khu nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Dự kiến, dự án này được triển khai tại xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bắt đầu từ qúy III/2022, đến cuối quý II/2024 sẽ hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng.

Dự án do CTCP địa ốc Kim Thi là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 320 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên diện tích 43.789,5m2, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 1.700 công nhân, người lao động trong khu kinh tế Đông Nam.

Theo quy hoạch, công trình có 7 tòa nhà chung cư cao 5 tầng với khoảng 539 căn hộ với diện tích 25.760m2. Trong đó, có 432 căn hộ để bán, 107 căn hộ cho thuê. Ngoài ra, còn có 23 căn hộ liền kề cao 3 tầng với diện tích 7.935m2.

Ngày 12/5/2022, Nghệ An cũng đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong Khu kinh tế Đông Nam.

Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động làm việc trong Khu công nghiệp Nam Cấm tại vị trí số 3, tại xã Nghi Thuận và xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, thuộc KKT Đông Nam, do CTCP Điện mặt trời Miền Trung MK làm chủ đầu tư. Quy mô đầu tư của dự án là 3.420 căn hộ, trong đó có 2.880 căn là nhà ở xã hội, 540 căn là nhà ở thương mại. Diện tích mặt đất sử dụng là hơn 108.000 m2.

Dự án đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết chỗ ở cho khoảng 9.970 người. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 3.495 tỷ đồng. Dự kiến sẽ xây dựng trong quý III/2022 và hoàn thành đi vào hoạt động trong quý I/2027.

Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động làm việc trong Khu công nghiệp Nam Cấm tại vị trí số 4 do CTCP Thương mại Quốc tế BMC làm chủ đầu tư. Quy mô đầu tư của dự án là 3.370 căn hộ, trong đó có 2.916 căn là nhà ở xã hội, 121 căn là nhà ở thương mại. Diện tích mặt đất sử dụng là hơn 92.000 m2.

Dự án sẽ giải quyết chỗ ở cho khoảng 9.780 người. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 3.385 tỷ đồng. Dự kiến sẽ xây dựng trong quý III/2022 và hoàn thành đi vào hoạt động trong quý I/2027.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: nhadautu.vn