Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Người dân khổ sở khi nước của nhà máy Viet Glory xả tràn vào nhà

Mưa lớn khiến người dân xóm 4 xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An) khổ sở trước thực trạng 1 khối lượng nước lớn từ trong nhà máy may Viet Glory xả ra mương tiêu, tràn vào nhà.

Hiện nay, mưa lớn đang diễn ra trên địa bàn huyện Diễn Châu nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, đã khiến một số hộ dân ở xóm 4, xã Diễn Trường (Diễn Châu) bị ngập trong biển nước. Lượng nước lớn từ nhà máy Viet Glory đã xả ra mương tiêu chảy tràn vào khu vực dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Theo phản ánh, quanh khu vực nhà máy may Viet Glory (Công ty TNHH Viet Glory) này có 4 cống nước xả ra mương tiêu. Sau mỗi trận mưa, lượng nước lớn từ các cống trên xả ra mương tiêu, tràn ra ngoài và đổ vào nhà đân, gây ngập lụt nhà cửa, hoa màu bị ngập úng, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

 Cống xả nước từ nhà máy Viet Glory vào ngày mưa lớn.

"Trước đây, thực trạng này ít khi xảy ra chỉ có những thời điểm mưa lớn kéo dài, bão lũ mới sảy ra ngập lụt. Tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, khi nhà máy Viet Glory hoàn thành và đi vào sử dụng, thực trạng ngập úng, nước tràn vào nhà dân xảy ra nhiều hơn dù chỉ là những trận mưa vừa. Hơn nữa, nhà máy may được xây dựng trên quy mô lớn lên đến 20ha đã trở thành túi nước khổng lồ xả ra khu vực dân cư", ông Nguyễn Đức Toàn (SN 1977) ở xóm 4 xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu cho biết.

 Nước tràn vào nhà ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Theo bà Chu Thị Tuyến (SN 1968) người dân sống ở sau khu vực nhà máy may Viet Glory bức xúc: “ Mỗi khi mưa lớn, nước tràn vào nhà chúng tôi lại gọi nhà thầu thi công là Công ty Hợp Lực đến để giải quyết vấn đề, thế nhưng công ty này cho rằng đây là trách nhiệm của nhà máy, không phải việc của đơn vị thi công. Chúng tôi lại tiếp tục gọi chính quyền địa phương đến tuy nhiên chính quyền địa phương cũng chỉ đưa ra biện pháp xử lý tạm thời”.

 Nhà máy Viet Glory có diện tích rộng 20ha.

Bà Nguyễn Thị Toán SN (1975) cho biết: “Chúng tôi yêu cầu nhà máy xả nước ra ngoài thì phải xây dựng hệ thống mương thoát nước, tránh trường hợp nước xả tràn vào nhà, sân vườn làm ảnh hưởng tới đời sống, kinh tế của của chúng tôi”.

Qua quan sát của PV, tại khu vực này có 1 đoạn mương tiêu nhỏ, ngoài mương tiêu úng ruộng đồng thì có các cống nước của nhà máy may Viet Glory được đấu nối, lắp ghép, xả tràn ra tuyến mương này. Mưa lớn khiến nước tràn qua đường vào nhà dân gây ứ đọng, ngập úng hoa màu, ao chuồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, thiệt hại về kinh tế của bà con.

 Mương tiêu những ngày nắng ráo

Trao đổi với PV, ông Chu Văn Đạt - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu cho biết, vấn đề này chính quyền địa phương cũng đã nắm được. Thực tế nước từ mương tràn vào nhà dân, xã đã huy động nhân lực, thuê máy móc để xử lý đắp đất tạm thời nhằm hạn chế nước chảy tràn vào khu vực dân cư gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt người dân. UBND xã cũng đã làm việc với phía nhà máy và đề nghị công ty xây dựng đường mương khép kín, dẫn nước mưa từ trong khu vực nhà máy đi thẳng ra ngoài xa khu vực dân cư. Tuy nhiên, phía công ty cho rằng hạng mục này không nằm trong khuôn viên xây dựng công trình của nhà máy nên công ty đang xem xét và chưa có hướng xử lý.

Tác giả: Quang Trường

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn