Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


3 “nữ tướng” quyền lực trên thương trường Việt

Bằng tài năng, bản lĩnh và sự quyết tâm, các nữ doanh nhân xuất hiện trên trên mọi lĩnh vực, dẫn dắt doanh nghiệp vượt khó khăn, đưa khát vọng Việt ra thế giới.

Điều hành những thương hiệu gây tiếng vang lớn trên thương trường, các nữ doanh nhân này xứng đáng là niềm tự hào của phụ nữ Việt với hình tượng đáng ngưỡng mộ, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - "Nữ tướng" ngành hàng không

Sự ra đời của hãng hàng không giá rẻ Vietjet như một “quả bom” làm bùng nổ nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân Việt Nam. Thành công của Vietjet gắn liền với tên tuổi của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang sở hữu 2,7 tỷ USD (theo Forbes).

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Năm 17 tuổi, bà Thảo thi đỗ đại học Ngoại Thương Hà Nội và sau đó được đi du học Đông Âu. Ở tuổi 27 bà đã nhận tấm bằng Tiến sỹ Điều khiển học kinh tế, cùng với 2 tấm bằng cử nhân Quản lý kinh tế lao động và cử nhân Tài chính tín dụng.

 Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Forbes

Trong thời gian ở Đông Âu, bà Thảo kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa, đồng hồ, hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc) sang Đông Âu...Chỉ sau 3 năm tích lũy nhờ buôn bán hàng hóa qua lại giữa các nước, bà Thảo có trong tay 1 triệu USD khi chỉ mới 21 tuổi.

Về Việt Nam, bà Thảo sáng lập và điều hành 2 ngân hàng tư nhân là VIB và Techcombank, sau đó đầu tư vào HDBank và thành lập Vietjet Air.

Ngày 9/3/2017, bà Nguyễn Thị Phương Thảo lọt vào danh sách nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017. Đồng thời, bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với khối tài sản khi đó được ước tính rơi vào khoảng 1,2 tỷ USD.

"Nữ tướng" đưa thương hiệu sữa Việt Nam lên bản đồ thế giới

Là một nữ lãnh đạo có tâm và có tầm, bản lĩnh, quyết đoán, bà Mai Kiều Liên đã dẫn dắt Vinamilk đến thành công đồng thời góp phần tạo dựng vị thế cho ngành sữa Việt Nam trên thế giới.

Gắn bó với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên để lại dấu ấn mạnh mẽ với cương vị một nữ CEO cương trực, tài ba. Hiện, Vinamilk có hơn 15 chi nhánh trải dài khắp đất nước, hàng chục ngàn đại lý, doanh thu hàng năm vượt trên 2 tỷ đô la. Vinamilk cũng nằm trong top những thương hiệu mạnh của quốc gia.

 Bà Mai Kiều Liên. Ảnh: Báo chính phủ

Ở cột mốc 45 tuổi, còn khá non trẻ so với nhiều tên tuổi lớn của ngành sữa thế giới, Vinamilk hiện đang ở trong tốp 40 công ty sữa lớn nhất thế giới với vị thứ 36 và thương hiệu này cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong "Tốp 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu" của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.

Nhờ các đóng góp lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, ngành và đất nước, bà Mai Kiều Liên đã vinh dự được nhận các danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì (2006, 2001)...

CEO Mai Kiều Liên cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes châu Á bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.

"Nữ hoàng" cá tra và khát vọng vươn tầm thế giới

Nữ doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh được mệnh danh là “nữ hoàng thủy sản”. Bà hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. Bà thành lập Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cuối năm 1997 tại phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Công ty tập trung xuất nhập khẩu các mặt hàng như cá tra, basa fillet và hàng giá trị gia tăng từ cá tra và cá basa. Nhờ việc am hiểu các hoạt động ngoại thương và có mối quan hệ từ trước, bà Khanh sớm tìm được chỗ đứng cho sản phẩm ở thị trường nước ngoài.

 Doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh. Ảnh: Dân Việt

Trong khoảng thời gian 2006-2008, Công ty Vĩnh Hoàn dưới sự lãnh đạo của bà Khanh đứng vị trí thứ 3 về xuất khẩu cá tra, cá basa. Năm 2009, doanh nghiệp đã vươn lên vị trí thứ 2 và dẫn đầu kể từ năm 2010 đến nay.

Bà Trương Thị Lệ Khanh cũng là một trong 2 đại diện của Việt Nam lọt bảng vàng 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2020 (Asia's Power Businesswomen) của tạp chí Forbes.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)