Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ukraine chuẩn bị sơ tán dân khỏi Crimea, sẵn sàng cho chiến dịch giải phóng

Ukraine cảnh báo những người sống ở các khu vực mà quân đội Nga kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea, chuẩn bị nơi trú ẩn và tích trữ tiếp tế.

 Binh sĩ Ukraine sử dụng lựu pháo do Mỹ cung cấp (Ảnh: AFP).

"Người dân ở các vùng lãnh thổ bị (Nga) kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea, nên tuân theo khuyến nghị của các nhà chức trách trong chiến dịch giải phóng", Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên Twitter hôm 5/9.

Ông Podolyak kêu gọi người dân Ukraine "chuẩn bị nơi trú ẩn, tích trữ đủ nước và sạc dự phòng điện ngay bây giờ".

"Mọi thứ sẽ thuộc về Ukraine", ông Podolyak tuyên bố.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi ông Podolyak tuần trước tuyên bố, chính quyền Ukraine đang mở các tuyến đường để sơ tán người dân khỏi bán đảo Crimea - lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát trên Biển Đen.

"Một điều chắc chắn là cuộc sống của người dân luôn là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, chúng tôi đang xem xét các tuyến đường nhằm sơ tán người dân muốn rời khỏi Crimea trong giai đoạn quân đội từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ", ông Podoliak cho biết.

Ông Podoliak cho biết thêm, đến nay, Ukraine đã khuyến cáo tất cả người dân ở Crimea tránh xa các cơ sở quân sự và tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi được sơ tán.

Gần đây, Crimea liên tục xảy ra những vụ nổ bí ẩn tại các căn cứ quân sự của Nga. Một số quan chức cấp cao của Ukraine ngầm nói rằng, lực lượng đặc nhiệm và du kích của họ đứng sau các vụ nổ ở Crimea, song Ukraine chưa công khai thừa nhận.

Ukraine nhiều lần khẳng định Crimea là "vùng lãnh thổ bị chiếm đóng", đồng thời tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bán đảo này "bằng mọi cách cần thiết."

Tổng thống Zelensky ngày 5/9 cho biết lực lượng vũ trang, tình báo và đặc nhiệm Ukraine đang thực hiện các bước cần thiết để giành lại quyền kiểm soát Crimea. Ông khẳng định Ukraine sẽ "giải phóng" bán đảo này và trả lại cuộc sống tự do cho người dân.

Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine và phương Tây đến nay vẫn coi cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp. Để phản đối việc sáp nhập Crimea, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu đường và mạng lưới điện, đồng thời triển khai nhiều khí tài quân sự đến đây, biến Crimea thành trung tâm hậu cần quân sự cho các lực lượng của Nga. Moscow được cho là đã trang bị cho Crimea hệ thống chống máy bay không người lái và đưa các tổ hợp S-400 Triumph và Pantsir-S trực chiến ở đây.

Tổng thống Ukraine tuyên bố, việc khôi phục hòa đàm với Nga chỉ có thể thực hiện nếu quân đội Nga rút khỏi "các vùng lãnh thổ chiếm đóng" của Ukraine. Ông cũng khẳng định, xung đột bắt đầu ở Crimea thì cũng sẽ kết thúc ở Crimea, ngầm ý rằng Kiev sẽ bằng mọi cách giành lại quyền kiểm soát bán đảo này từ Nga.

Trong khi đó, Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí