Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vietnam Airlines một lần nữa bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Vietnam Airlines một lần nữa bị Công ty Kiểm toán Deloitte nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 36.400 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2022, được kiểm toán bởi Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam.

Tại báo cáo này, Deloitte lưu ý đến hết ngày 30/6, khoản nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn, với số tiền là 36.425 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hãng hàng không quốc gia âm 4.897 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn vượt 14.850 tỷ đồng. Trong kỳ, hãng cũng ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ 5.237 tỷ đồng.

Phía Deloitte cho biết khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

Theo đơn vị kiểm toán, những điều kiện này cùng với khoản nợ trên 36.425 tỷ đồng vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn, có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của hãng.

 Vietnam Airlines lỗ 10 quý liên tiếp (Biểu đồ: Văn Hưng).

Trước đó, tại báo cáo kiểm toán năm 2021, Deloitte cũng đưa ra quan điểm lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Nửa đầu năm, hãng ghi nhận lỗ 5.237 tỷ đồng. Tuy nhiên mức này đã giảm 39% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags... đều kinh doanh có lãi.

Theo Vietnam Airlines, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế; rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng nên doanh nghiệp tiếp tục lỗ trong quý II cũng như 6 tháng đầu năm.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo đại hội cổ đông thông qua và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án này, năm nay, hãng sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí