Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


3 người chết, 4 người mất tích do mưa lũ ở miền Bắc

Mưa lũ kéo dài gần hai ngày ở miền Bắc đã khiến 3 người chết và 4 người mất tích. Khu vực được dự báo tiếp diễn mưa dông đến hết chiều và tối nay, rồi giảm dần về đêm.

Chiều 12/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có báo cáo ban đầu thiệt hại về người sau gần hai ngày miền Bắc bước vào đợt mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2.

Theo báo cáo, mưa lũ đã khiến 3 người chết và 2 người mất tích ở Hòa Bình. 2 trường hợp mất tích còn lại ở Lào Cai và Phú Thọ.

Hòa Bình cũng là địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề về nông nghiệp khi mưa lũ khiến 267,9 ha lúa, hoa màu bị ngập, thiệt hại; 230 con gia cầm bị nước cuốn trôi.

 Trận mưa lớn trút xuống Hà Nội sáng 12/8 khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, người dân đi lại khó khăn. Ảnh: Mạnh Đạt.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều nơi ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An hứng mưa lớn liên tục kể từ đêm 10/8 đến ngày 12/8.

Cao điểm của đợt mưa là ngày và đêm 11/8 khi nhiều khu vực ghi nhận lượng mưa trên 180 mm/ngày, tập trung tại Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hà Nội và Hưng Yên. Đợt mưa này xảy ra do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 2.

Hôm nay (12/8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm. Đêm nay, mưa giảm dần. Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở tại khu vực vùng núi và ngập úng tại khu vực trũng, thấp.

Tại Hà Nội, mưa lớn trút liên tục vào sáng 12/8 khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, người dân di chuyển khó khăn. Hiện, nước đã rút ở nhiều nơi nhưng thời tiết tiếp tục âm u và được dự báo mưa rả rích đến tối rồi giảm dần.

Hai ngày cuối tuần này (13-14/8), thời tiết thủ đô duy trì trạng thái nhiều mây, mưa vài nơi. Nhiệt độ bắt đầu tăng dần nhưng không quá oi nóng, dao động 28-32 độ C.

Hình thành chỉ sau 48 giờ kể từ khi vùng áp thấp xuất hiện trên Biển Đông, bão Mulan được nhận định là cơn bão có cường độ không quá mạnh khi chỉ duy trì sức gió lớn nhất cấp 8-9, giật cấp 11. Đây là cơn bão số 2 hoạt động trên Biển Đông năm nay.

Dù vậy, hoàn lưu rộng đã khiến hình thái này gây ra đợt mưa lớn cho Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An kể từ khi tâm bão nằm trên vịnh Bắc Bộ chiều tối 10/8. Mưa kéo dài đến ngày 12/8 với lượng phổ biến 150-200 mm, nhiều nơi trên 250 mm.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn