Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Loại cá xưa ít người biết đến, giờ thành đặc sản nổi tiếng thơm ngon, muốn ăn phải đến nơi này, 200.000 đồng/kg

Hiện cá chó vồ được bán nhiều ở Cà Mau hoặc các siêu thị hải sản với giá chừng 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Cà Mau - nơi có cực nam của Tổ quốc không chỉ nổi tiếng với hàng loạt điểm tham quan mà còn khiến du khách nao lòng với bao đặc sản thơm ngon như cua, cá khoai, cá thòi lòi... và ấn tượng nhất chính là loài cá có cái tên vô cùng sỗ sàng: cá vồ chó (hay còn gọi là cá vồ biển).

Cá vồ chó có thân hình thon dài, phần đầu to, rộng. Miệng cá rộng với 3 đôi râu, phần râu mép dài quá vây ngực. Đôi râu này dài hơn rất nhiều so với hai loại cá vồ còn lại.

Lưng cá có gai vây cứng, dài. Vi bụng kéo dài chạm đến khởi điểm vi hậu môn. Cơ thể của chúng sẫm màu hơn so với cá vồ đém. Phần bề mặt lưng và đường bên thân có màu xám xanh và có xu hướng nhạt dần xuống mặt bụng. Vùng bụng có màu trắng sữa.

 Cá vồ chó có thân hình thon dài, phần đầu to, rộng.

Chị Quỳnh Thương (29 tuổi) - một người sinh sống tại đầm Thị Tường - nơi có đặc sản cá vồ chó Cà Mau cho hay: "Quê tôi có rất nhiều loại thủy sản ngon nhưng ấn tượng nhất phải nhắc đến cá vồ chó. Chúng khi nấu chín có vị thơm ngon, béo, ngọt mà ít loại cá nào sánh bằng.

Chục năm trước, tôi còn thấy những con cá vồ chó nặng 7-8 kg, ít người biết đến. Còn bây giờ ít có con nào hơn 2 kg và đã trở thành đặc sản nức tiếng vùng đầm Thị Tường".

 

Cũng theo chị Quỳnh Thương, người dân quê chị không biết chính xác lý do vì sao lại gọi chúng là cá chó vồ. Chị chỉ nghe người ta truyền miệng lại là từ ngày xưa loài cá này đã rất khôn lanh, rất khó bắt được, giống như con chó. Hơn nữa thân của chúng có nhiều vạch vàng trông như con chó vện nên người ta liên tưởng đến chó.

 Cá chó vồ nấu canh chua.

Cá vồ chó có thể làm được nhiều món, nhưng rất thích hợp làm món lẩu chua cơm mẻ. Bởi cơm mẻ có thể khử được mùi tanh của cá vồ chó, mang lại hương vị thơm ngon và hấp dẫn hơn. Theo đó sau khi cá vồ chó được sơ chế sạch, bỏ vào nồi nước cơm mẻ nấu sôi, cho thêm một ít sả băm trộn ớt cay vào và đợi cá chín mới cho rau muống, ngò om, cần tàu, một ít muối, đường là có thể thưởng thức được.

"Một nồi lẩu cá vồ chó sẽ có đầy đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt rất tuyệt vời. Đặc biệt ăn vào sẽ cảm thấy thịt mềm, nhiều nạc, dai, thơm... Vì thế hầu hết du khách đến đầm Thị Tường sau khi thưởng thức đặc sản này đều muốn quay lại thêm nhiều lần để ăn", người phụ nữ miền Tây nói.

 Cá chó vồ nấu cơm mẻ là ngon nhất.

Hiện cá chó vồ được bán nhiều ở Cà Mau hoặc các siêu thị hải sản với giá chừng 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Cá chó vồ là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốtcho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong các ũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm... Đặc biệt lượng canxi có ở trong cá rất tốt cho hệ xương.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn