Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Ukraine muốn đối thoại trực tiếp với ông Tập

Tổng thống Zelensky hôm 3/8 cho biết Ukraine đang tìm kiếm cơ hội nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình với hy vọng Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng giúp chấm dứt xung đột.

“Đây là một quốc gia rất hùng cường, một nền kinh tế hùng mạnh. Vì vậy, nước này có thể ảnh hưởng về mặt chính trị, kinh tế đối với Nga. Và Trung Quốc cũng là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post.

“Tôi muốn đối thoại trực tiếp. Tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Tập Cận Bình cách đây một năm”, ông Zelensky nói thêm. “Kể từ xung đột hôm 24/2, chúng tôi đã gửi lời yêu cầu tổ chức đối thoại với Trung Quốc, nhưng hiện tại thì chưa đạt được, dù tôi tin điều này sẽ rất có ích".

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh ông tin Trung Quốc có đòn bẩy kinh tế để gây sức ép buộc Nga chấm dứt xung đột. Ông cũng hy vọng Trung Quốc sẽ có cách tiếp cận khác trong cuộc xung đột Ukraine khi nước này không thể hiện thái độ phản đối với Nga.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine nói ông luôn muốn “mối quan hệ giữa Ukraine và Trung Quốc được củng cố và phát triển hàng năm”. Ông Zelensky nhắc lại nhà lãnh đạo Trung Quốc nồng nhiệt gợi nhớ đến mối quan hệ với quốc gia Đông Âu trong cuộc điện đàm năm ngoái.

Tổng thống Ukraine cũng tin tưởng Trung Quốc và Ukraine chia sẻ những giá trị tương đồng, ví dụ tình yêu cho gia đình và trẻ em. “Ai cũng yêu con cháu của họ. Ai cũng muốn sống trong hòa bình, mong muốn ổn định”, ông nhấn mạnh.

Trung Quốc và Ukraine đã chính thức đánh dấu 3 thập niên quan hệ song phương vào năm ngoái. Năm 2021, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Ukraine, với kim ngạch thương mại trị giá gần 19 tỷ USD, theo số liệu từ Đại sứ quán Ukraine tại Trung Quốc.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn