Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hiệu trưởng, kế toán, bếp trưởng nhận 436 triệu của nhà cung cấp thực phẩm

Hiệu trưởng, kế toán, bếp trưởng trường Tiểu học Hanh Thông, quận Gò Vấp, TPHCM nhận hàng tháng từ các đơn vị cung cấp thực phẩm số tiền hơn 436 triệu đồng. Riêng bếp trưởng nhận gần 312 triệu đồng.

Thanh tra quận Gò Vấp, TPHCM vừa có kết luận về trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện quy định pháp luật phòng, chống tham nhũng tại trường Tiểu học Hanh Thông. Quá trình thanh tra được thực hiện từ ngày 20/4 đến 2/6.

Kết quả kiểm tra, xác minh chỉ ra đơn vị công khai việc lựa chọn tổ chức cung ứng thực phẩm và ký kết hợp đồng nhưng chưa đầy đủ, không ký kết hợp đồng cung cấp với 2 đơn vị, không lưu trữ các phiếu đề xuất sổ giao nhận và bảng kê hàng hóa kèm theo chứng từ kế toán, còn chứng từ hóa đơn thất lạc, thanh toán trước khi có hóa đơn.

Không có quy định trách nhiệm xác nhận khối lượng thực phẩm trên hóa đơn, không kiểm tra hóa đơn khi ký duyệt chi, dẫn đến thanh toán không đúng số tiền, không đúng khối lượng thực phẩm mua. Đơn vị không giải trình được chênh lệch thừa, thiếu giữa ủy nhiệm chi và hóa đơn tổng số tiền chi cao hơn cho các đơn vị cung ứng hơn 48 triệu đồng.

Một số ủy nhiệm chi thanh toán bằng tiền mặt nhưng không có chứng từ hồ sơ kế toán với số tiền gần 28 triệu đồng.

Sử dụng không đúng thỏa thuận thu hộ chi hộ nguồn thu ăn sáng, ăn bán trú với số tiền trên 358 triệu đồng.

Nhà trường mua thực phẩm khô và vật dụng vệ sinh với số lượng không phù hợp nhu cầu sử dụng hàng tháng tổng số tiền trên 482 triệu đồng, bằng cách sử dụng hóa đơn lập khống của một hộ kinh doanh để quyết toán.

Đơn vị giải trình đây là những hóa đơn không thực mua để quyết toán cho các hoạt động khác như bánh kẹo phục vụ các buổi họp mặt, ngày lễ hội, quà tặng thăm hỏi viên chức nghỉ hưu hoặc các dịp lễ tết...

Mua hoa tươi từ nguồn phúc lợi với số tiền gần 69 triệu đồng không đúng quy chế chi tiêu nội bộ.

Hiệu trưởng, kế toán và bếp trưởng nhà trường nhận tiền hàng tháng từ các đơn vị cung cấp thực phẩm với tổng số tiền trên 436 triệu đồng vi phạm quy định tại khoản 2 điều 22 luật phòng chống tham nhũng.

Trong đó, ông Võ Minh Thông, hiệu trưởng nhà trường nhận hơn 100 triệu đồng, bà Huỳnh Thị Thúy bếp trưởng nhận gần 312 triệu đồng.

Theo Thanh tra quận Gò Vấp, bà Thúy là nhân viên hợp đồng có thời hạn của trường.

Với những kết luận sai phạm, Chánh Thanh tra quận Gò Vấp đã ban hành 4 quyết định thu hồi tiền nộp ngân sách Nhà nước. Trong đó có quyết định thu hồi số tiền hơn 436 triệu đồng mà hiệu trưởng, bếp trưởng, kế toán trường Tiểu học Hanh Thông nhận quà sai quy định.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí