Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Động đất cực mạnh ở Philippines khiến 4 người chết, hơn 60 người bị thương

Một trận động đất mạnh 7 độ Richter vừa tấn công đảo Luzon của Philippines, gây hư hại nặng tại một tỉnh phía bắc và khiến thủ đô Manila cũng cảm nhận được cơn địa chấn dữ dội.

 

 

CNN dẫn tuyên bố của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra khoảng 8h43 giờ địa phương hôm nay (27/7) ở phía bắc Luzon, hòn đảo đông dân nhất của Philippines.  Ban đầu, USGS đánh giá cơn địa chấn mạnh 7,1 độ Richter nhưng sau đó đã điều chỉnh xuống còn 7 độ Richter.

Tâm chấn của nó cách thị trấn nhỏ Dolores, tỉnh Abra, khoảng 13 km về phía đông nam với độ sâu 10 km (6,2 dặm), theo USGS.

Trận động đất khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương.

Tác động của trận động đất được cảm nhận ở thủ đô Manila, cách đó hơn 400 km (khoảng 250 dặm), nơi công nhân và người dân sơ tán khỏi các tòa nhà và tập trung trên đường phố.

 

Theo Ching Bernos, Thị trưởng thành phố La Paz thuộc tỉnh Abra, động đất đã "gây tổn thất cho nhiều hộ gia đình và các cơ quan", cũng như "được cảm thấy rõ ở nhiều khu vực khác nhau trên đảo Luzon". Nhà chức trách địa phương đã kích hoạt các biện pháp ứng phó ở nhiều nơi.

Hình ảnh từ Abra cho thấy các tòa nhà bị hư hại do trận động đất và các mảnh vỡ bao phủ mặt đất. Một tòa nhà được nhìn thấy với các vết nứt dọc theo các bức tường, trong khi một tòa nhà khác bị đổ nghiêng.

Văn phòng của bà Bernos đang theo dõi sát tình hình và đánh giá mức độ thiệt hại. Quan chức này kêu gọi người dân cảnh giác trước nguy cơ xảy ra các dư chấn.

Tờ Straitstimes dẫn thông tin từ  Bộ trưởng Nội vụ Benjamin Abalos cho biết trận động đất gây thiệt hại ở 15 tỉnh, 15 thành phố và 280 thị trấn. Lực lượng cứu thương không thể tiếp cận những khu vực này bằng đường bộ bởi hàng trăm con đường đã bị phong tỏa và có nguy cơ sạt lở đất.

Ông Abalos cho biết đã có ít nhất 58 vụ lở đất được báo cáo chỉ tính riêng ở tỉnh Abra. Một bệnh viện ở Abra phải sơ tán khẩn cấp do bị sập một góc.

Trận động đất hôm nay là trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở Philippines trong nhiều năm.

Tổng thống Philippines Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr đã ra lệnh điều động ngay lập tức các đội cứu hộ và cứu trợ đến Abra, đồng thời sẽ đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng khi ngài ấy nắm thông tin một cách “hoàn toàn rõ ràng”, thư ký báo chí của Tổng thống cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ 4.

Abra, nơi sinh sống của gần 250.000 người, là một tỉnh không giáp biển ở miền bắc Philippines. Các thung lũng sâu và những ngọn đồi dốc được bao bọc bởi những ngọn núi hiểm trở.

Philippines là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, bao gồm một dải núi lửa và đường đứt gãy hình vòng cung bao quanh rìa Thái Bình Dương. Động đất xảy ra thường xuyên và có trung bình 20 cơn bão mỗi năm ở đất nước này, một số gây ra những trận lở đất chết người.

Vào tháng 10/ 2013, một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter đã tấn công đảo Bohol ở miền trung Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng. Gần 400.000 người phải di dời và hàng chục nghìn ngôi nhà bị hư hại.

Trận động đất mạnh đã làm thay đổi cảnh quan của hòn đảo và một "vết vỡ mặt đất" đã đẩy một dải đất lên tới 3m, tạo ra một bức tường đá phía trên tâm chấn.

Năm 1990, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở miền bắc Philippines đã tạo ra một vết đứt gãy trên mặt đất kéo dài hơn một trăm km, khiến hơn 1.600 người chết.

Tác giả: HL 

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT