Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tham vọng bán 1 triệu xe ra toàn cầu

Theo Nikkei, VinFast vừa ký kết hợp tác với Intel và các nhà phát triển pin với mục tiêu bán 1 triệu xe điện trong 6 năm.

Tập đoàn Vingroup và công ty con, hãng sản xuất ô tô VinFast, vừa định vị trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện thông qua một loạt thỏa thuận hợp tác với các công ty công nghệ.

 VinFast đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện ra toàn cầu trong 6 năm (Ảnh: Reuters).

Mặc dù VinFast mới chỉ sản xuất xe điện từ tháng 12 năm ngoái và chưa bán một chiếc xe điện nào ra ngoài Việt Nam song Vingroup vẫn đặt mục tiêu sẽ bán được 1 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu trong 6 năm. "Chúng tôi sẽ bán 1 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu trong 5 - 6 năm", bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, nói với Nikkei.

Trước đó, VinFast đã động thổ nhà máy sản xuất ô tô ở bang Bắc Carolina (Mỹ) với vốn đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn 1. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7/2024. Ngay khi công bố xây dựng nhà máy tại Mỹ, VinFast cũng đã tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy xăng trong năm nay.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào ô tô điện. Nhà máy lắp ráp ô tô trong nước của VinFast tại Hải Phòng, vốn sản xuất cả dòng ô tô chạy xăng và ô tô điện, hiện sản xuất xe điện với tỷ lệ cao hơn.

ProLogiym Technology, hãng phát triển pin thể rắn của Đài Loan, là một trong những công ty công nghệ đang ủng hộ VinFast trong "canh bạc" này. Ngày 6/7, nhà sản xuất ô tô này cho biết họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium để bắt đầu cung cấp pin cho VinFast từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến sẽ tăng gấp đôi thời gian hoạt động của xe so với pin lithium-ion, trong khi giảm 2/3 thời gian sạc. Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ pin này là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh với ProLogium tại Việt Nam.

VinFast cũng dự định mở một nhà máy sản xuất pin xe điện của riêng hãng tại Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Tập đoàn cũng đã hợp tác với công ty Gotion High-Tech của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng chất coban đắt tiền. Cả hai bên dự kiến sẽ mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Ngoài ra, VinFast cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác với Intel để phát triển một loạt thiết bị điện tử cho ô tô điện.

Vingroup bắt đầu tuyên bố tham gia vào lĩnh vực ô tô từ năm 2017. Hai năm sau đó, công ty bắt đầu sản xuất và bán xe điện. Trong nửa đầu năm nay, hãng bán được khoảng 2.100 xe, không tăng như dự đoán.

Theo Nikkei, VinFast cũng dự kiến hoãn kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ cho đến năm 2023 hoặc muộn hơn do tính bất ổn của thị trường.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí